Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL MENSWEAR

Thương hiệu suit gắn liền với tên tuổi của Điệp viên 007: đứng sau diện mạo của nhiều người nổi tiếng và được các chính khách tin dùng

Trên phim, Pierce Brosnan trong vai James Bone mặc suit Brioni xuyên suốt các mùa điệp viên 007 ông tham gia - GoldenEye (1995), Tomorrow Never Dies (1997), The World is Not Enough (1999), Die Another Day (2002).

Biểu tượng suit của làng mốt, được ca ngợi trong cuốn sách riêng của Donald Trump

Thành lập từ những năm 1945 tại Rome, Brioni mang đậm tinh thần thời trang của giới quý tộc Italy. Mỗi bộ suit của Brioni làm từ ít nhất 7.000 mũi khâu thủ công nhưng chỉ 17% đường kim mũi chỉ lộ ra ngoài.

Đầu năm 2020, tài tử Brad Pitt diện suit ba mảnh của Brioni kết hợp nơ đen tới Quả Cầu Vàng, rồi tiếp tục mặc thiết kế khác của nhà mốt tại giải SAG vài tuần sau đó. Sang tháng 2, anh chọn suit của thương hiệu Italy này để lên nhận giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp cho vai phụ trong phim Once Upon A Time In Hollywood.

Tài tử Brad Pitt

Brioni đứng sau diện mạo của nhiều người nổi tiếng: Christian Bale, Matthew McConaughey, Will Smith, Hugh Jackman, Tom Cruise, Dwayne Johnson, Denzel Washington, Jeff Bridges... Nhiều sao nữ như Demi Moore, Chiara Mastroianni cũng diện trang phục tới dự show thời trang hay liên hoan phim.

Matthew McConaughey

Will Smith

Matt Dillon

Brioni còn gắn liền tên tuổi James Bond hơn một thập kỷ. Đến năm 2006, Daniel Craig thay thế, tiếp tục mặc suit của Brioni trong Casino Royale. Bộ vest cổ chữ V kinh điển làm bật vòng eo và độ rộng vai của các nam diễn viên, xây dựng hình ảnh người đàn ông nam tính, hiện đại và thời thượng theo đúng tôn chỉ của nhà mốt.

Đây cũng là thương hiệu ưa thích của nhiều chính khách, nguyên thủ quốc gia như Barack Obama, Vladimir Putin. Trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Donald Trump từng gây chú ý khi mặc suit từ thương hiệu Italy. Cựu tổng thống là khách hàng trung thành của Brioni, thậm chí từng ca ngợi hãng này trong cuốn sách riêng. 

Theo WWD, ngoài Donald Trump, Brioni cũng là thương hiệu yêu thích của Barack Obama suốt nhiều năm. Cây bút Peter Marshall của trang Otaa cũng cho biết, Tổng thống Nga - Vladimir Putin - cũng là "fan ruột" của hãng thời trang Italy. 

Hơi thở thanh lịch, cổ điển mà vẫn thời thượng thể hiện qua từng đường cắt cúp trên trang phục của hãng. Mỗi thiết kế của nhà mốt này đều được ví như tác phẩm nghệ thuật của vải vóc, cắt may. Cây bút Tiziana Cardini của Vogue ca ngợi Brioni là "đế chế sở hữu nghề may thủ công tuyệt đỉnh". 

Thương hiệu sở hữu hơn 800 chất liệu vải độc quyền 

"Chúng tôi không ngừng kiểm tra từng miếng vải từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới" - Francesco Pesci - CEO Brioni - tiết lộ trên tờ MR.Porter:

Thương hiệu Italy sở hữu hơn 800 chất liệu vải độc quyền, từ cổ điển, truyền thống tới quý hiếm, độc đáo. Tất cả cúc áo đặt thủ công tại Italy, được giám sát kỹ lưỡng để đạt độ thanh lịch, tinh tế và riêng biệt.

Trên nền chất liệu sang trọng, các bậc thầy may đo thực hiện 35 phép đo cùng 400.000 thay đổi liên tục để cho ra sản phẩm "đo ni đóng giày" với từng chủ nhân. Khách hàng sử dụng dịch vụ thiết kế riêng (bespoke) có thể lựa chọn từng khâu, từng phần sản phẩm - từ vải, cúc áo, lớp lót trong, các kỹ thuật cắt, may chuyên biệt tới đường chiết eo, kiểu dáng ve áo, ống quần - tô đậm dấu ấn cá nhân độc nhất.

Các chi tiết nhỏ như xếp ly được khâu tay và mất bốn tiếng hoàn thành thay vì 40 phút như làm máy thông thường. Mỗi sản phẩm trải qua 220 bước trong ít nhất 22 giờ và 7.000 mũi khâu thủ công, trong đó chỉ 17% đường kim chỉ lộ ra ngoài. 

Những đường may ẩn đảm bảo sự vừa vặn, thoải mái, phom dáng hoàn hảo cho trang phục. Khuyết áo là dấu hiệu nhận biết kín đáo của Brioni mà chỉ những người sành mới biết. Những người thợ đục lỗ, khâu tay hơn 100 mũi với kỹ thuật đảo mũi, thùa xoáy bằng loại chỉ đặc biệt được dệt riêng cho thùa khuyết. Mỗi khuyết mất đến ba giờ đồng hồ để thực hiện.

Các nghệ nhân Brioni được đào tạo chuyên sâu và chuyên môn hóa từng khâu trong chu trình sản xuất suit. Angelo Petrucci - giám đốc mảng may và trưởng bộ phận thiết kế sản phẩm thương hiệu - học may từ năm 15 tuổi, đã mất tới bốn năm chỉ để nắm vững kỹ thuật cắt, khâu các loại vải.

Chúng tôi không phải thời trang, mà là phong cách 

Năm 1945, Nazareno Fonticoli - một trong những thợ may bậc nhất tại Rome cùng đối tác kinh doanh của ông, Gaetano Savini - thành lập thương hiệu may đo đồ nam cao cấp tại Rome, lấy theo tên hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của Italy.

Fonticoli kế thừa đồng thời đổi mới phong cách suit gắn liền Savile Row - dãy phố ở London, nơi khởi nguồn của tiêu chuẩn đồ nam từ Thế chiến Hai. Các bộ suit Anh thường đặc trưng bởi bảng màu trầm, vải tuýt, len, nỉ dày nặng và lớp độn cứng. Fonticoli đã cắt bỏ những phần nặng nề, giảm đáng kể khối lượng đệm mút, nhấn vào vẻ nhẹ nhàng, trang nhã. Suit nam ôm sát cơ thể, vai được thu hẹp, phần ngực và eo thắt chặt, tinh tế. Vị trí hai nút áo được nâng cao, ăn gian chiều dài thân dưới trong khi quần được may gọn gàng hơn. 

Cùng lúc, hai nhà sáng lập của Brioni đưa ra ý tưởng về vẻ ngoài rực rỡ, mới mẻ cho đàn ông hậu chiến tranh, thay thế những tông trầm cổ điển. Họ bắt đầu giới thiệu những bộ suit màu phấn, kem, nâu thuốc lá hay áo vest từ lụa, bông, lanh.

Năm 1952, Brioni tổ chức buổi diễn thời trang nam đầu tiên trong lịch sử, tiên phong trong việc sử dụng mẫu nam. Hai năm sau, nhà mốt thâm nhập thị trường Mỹ, gây "bão" với các show diễn ở Boston, Chicago, Los Angeles, Philadelphia, New York... Sau này, Brioni được vinh danh là thương hiệu đồ nam cao cấp, uy tín nhất tại Mỹ, theo một nghiên cứu độc lập của Viện Luxury New York năm 2007.

Năm 1959, Brioni tiếp tục tiên phong trong ý tưởng về prêt-à-couture (kết hợp giữa prêt-à-porter - đồ may sẵn cao cấp và haute couture - thời trang xa xỉ), thành lập xưởng may công nghiệp tại Penne (Abruzzo) - trung tâm truyền thống cắt may Italy. 

Đến năm 1985, thương hiệu mở trường đào tạo nghề may thủ công Scuola di Alta Sartoria. Angelo Petrucci nói trên Luxury Highlights: "Bạn phải bắt đầu học trước 20 tuổi, nếu không tay bạn sẽ không đủ nhạy cảm với các loại vải". Chỉ 16 học viên được tuyển chọn nghiêm ngặt trong bốn năm, được đào tạo để trở thành nghệ nhân chuyên biệt, kế thừa các di sản của Brioni.

Trong dịp kỷ niệm 75 năm thành lập, Norbert Stumpfl - giám đốc thiết kế - nói: "Brioni không dành cho những người đàn ông thay đổi sáu tháng một lần. Chúng tôi không phải thời trang mà là phong cách".

BST mới lấy cảm hứng từ thành phố Rome 

Brad Pitt là gương mặt đại diện cho bộ sưu tập Xuân – hè 2021 của nhà mốt Brioni. Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Mikael Jansson vừa thực hiện bộ ảnh thời trang cho tài tử ở Chateau Mormont – khách sạn yêu thích tại Hollywood, Mỹ của nhiều ngôi sao điện ảnh.

Trong ánh sáng nhẹ nhàng mang hơi hướng các bộ phim cổ điển, Brad Pitt thể hiện sự thoải mái khi diện chiếc Overshirt có tên gọi là "Vagabond" (tạm dịch: lang thang) mang phong cách tối giản với điểm nhấn là hai túi hộp tạo nên vẻ phong trần, mạnh mẽ. 

 

Chiếc áo trị giá khoảng 70 triệu đồng, kết hợp với quần Side tab Zante có giá 25 triệu đồng. 

Bộ sưu tập mới của nhà mốt Brioni lấy cảm hứng từ thành phố Rome của đất nước Italy với tông màu gợi nhớ đến La Mã cổ đại. Trước đây, Brad Pitt từng thủ vai chiến binh Achilles dũng mãnh trong bom tấn "Troy" (Người hùng thành Troy) vào năm 2003.

Qua thời gian, bên cạnh nhiều hãng mốt đình đám, Brioni vẫn là biểu tượng mỗi khi nhắc tới suit hay sơ mi cùng kỹ thuật may đo thủ công cao cấp.

Sản phẩm liên quan
loading