Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

Trên tay chiếc OMEGA Seamaster Diver 300M White Dial

sp_seamaster-diver-300m

OMEGA Seamaster Diver 300M, dù ở bất kì phiên bản nào, đều giữ nguyên thiết kế đặc trưng từ khi ra mắt lần đầu năm 1993. OMEGA có thể thay đổi một số chi tiết đồng hồ như thân vỏ ceramic, mặt số ceramic đánh bóng, viền bezel bằng ceramic…, nhưng bộ máy Co-Axial 8800 của Seamaster Diver 300M thì vẫn luôn như vậy, trường tồn qua thời gian và trở thành biểu tượng không thể tranh cãi của OMEGA Seamaster Diver 300M. 

Bài viết được thực hiện bởi Cole Pennington, chuyên gia có kinh nghiệm gần 10 năm về lĩnh vực đồng hồ, du lịch, xe hơi và hàng không. Ông là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về đồng hồ trên trang Hodinkee, Robb Report và CNN.

Trong quá khứ, thế giới đồng hồ là sự cạnh tranh gắt gao giữa “luxury watch” (đồng hồ cao cấp) và “tool watch” (đồng hồ chức năng). Dù vậy, người yêu đồng hồ chưa bao giờ có được sự thống nhất về OMEGA Seamaster Diver 300M, rằng nó là một chiếc “luxury watch” hay một chiếc “tool watch”, thậm chí có thể là cả hai? Nếu không được Pierce Brosnan – tài tử thủ vai James Bond – đeo trên cổ tay trong những bộ phim về điệp viên 007 trước đây, liệu Seamaster Diver 300M có tồn tại được cho đến ngày nay như những bộ sưu tập khác của Omega hay không? Kể từ khi ra đời, thiết kế của Seamaster Diver 300M đã sở hữu cho mình một lượng lớn người hâm mộ, nhưng cùng với đó là không ít lời gièm pha. Kim đồng hồ hình khung xương, van khí helium ở vị trí 10 giờ và viền bezel hình vỏ sò đã khiến cho OMEGA Seamaster Diver 300M luôn là chiếc đồng hồ nằm ở ranh giới mong manh giữa yêu và ghét.

Sự tiến bộ của khoa học vật liệu hiện đại, cơ chế bộ thoát Co-Axial và công nghệ chống từ tính đã giúp cho Seamaster Diver 300M phiên bản ra mắt năm 2019 trở thành một trong những chiếc đồng hồ lặn tốt nhất từ trước đến nay. Các yếu tố thiết kế khiến cho việc định hình phân khúc của Seamaster 300M vẫn là điều khó khăn, nhưng không thể phủ nhận giá trị mà chiếc đồng hồ này đem lại cho dòng đồng hồ lặn nói riêng và nền công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sĩ nói chung. Chúng ta đã quá quen với mặt số màu xanh lam mang tính biểu tượng của mẫu đồng hồ này, nhưng đối với tôi, phiên bản mặt số màu trắng lại có độ tương phản cao hơn, làm khơi dậy sự phấn khích của những tín đồ OMEGA đối với Seamaster Diver 300M.

Tôi đã từng sở hữu một chiếc “Bond Seamaster” được 14 năm, vì vậy tôi đã có nhiều thời gian “làm quen” với những nét đặc trưng nhất trong thiết kế của Seamaster. Nhưng khi tôi dành ra khoảng một tuần với phiên bản Seamaster Diver 300M mặt số màu trắng, nó đem lại cảm giác mới mẻ một cách kì lạ. Những thay đổi của Omega thực sự đã biến chiếc Seamaster này trở nên khác biệt và buộc tôi phải tiếp nhận nó dưới một góc nhìn khác. Nó giống như cảm giác khi bạn trở về ngôi nhà thời thơ ấu sau nhiều năm xa cách và phải học cách làm quen với mọi thứ từ con số 0. Như một thói quen, tôi hướng mắt đến vị trí 3 giờ trên mặt số để tìm lịch ngày nhưng không, thay vào đó là vị trí 6 giờ. Phông chữ của vạch số cũng đã thay đổi. Tất cả đều quen thuộc một cách mơ hồ và bạn phải học cách thích nghi để làm quen với nó. Con người có phản xạ tự nhiên là từ chối ngay lập tức những thay đổi của thói quen cũ, nhưng điều này không hoàn toàn đúng với Seamaster Diver 300M.

Dưới cái bóng của thiết kế Modern Classic

Trước đây, Omega đã từng giới thiệu thiết kế mặt số màu trắng của Seamaster Professional 300M, nhưng nó đã bị lu mờ bởi một phiên bản khác màu xanh lam, chiếc ref. 2541.80. Seamaster phiên bản mặt trắng, ref. 2542.20.00, không phải là “đứa con cưng” của bộ sưu tập trong thời điểm đó. Vậy nhờ đâu mà Seamaster Professional 300M đã trở thành một biểu tượng như ngày hôm nay?

Bước ngoặt đến sau hai năm ra mắt khi Seamaster Professional 300M xuất hiện trong bộ phim James Bond ăn khách năm 1995, Goldeneye. Theo như thông tin của Jason Heaton, ký giả Hodinkee, nhà thiết kế trang phục của bộ phim là Lindy Hemming đã chọn một chiếc Omega Seamaster phiên bản mặt xanh cùng kim skeleton cho nhân vật James Bond. Hemming chọn Seamaster phần lớn vì mối quan hệ lịch sử thân thiết giữa thương hiệu Thuỵ Sĩ với Hải quân Anh, quê hương của điệp viên 007.  “Tôi đã gặp những người quân nhân và hải quân đồng trang lứa ở độ tuổi hai mươi, tình yêu với những chiếc đồng hồ Omega chính là sợi dây gắn kết giữa chúng tôi khi đó.”

Seamaster Diver 300M hoàn toàn phù hợp với hình ảnh James Bond của Pierce Brosnan khi đó: đầy quyến rũ nhưng cũng có thể trở nên mạnh mẽ khi cần. Thân vỏ đồng hồ được hoàn thiện và đánh bóng theo cách đặc biệt, khiến cho nó trở nên mềm mại hơn trên cổ tay và phù hợp với phong cách lịch lãm của James Bond. Dây đeo trên cả hai phiên bản của Bond – bộ máy quartz (2541.80.00) và bộ máy tự động (2531.80.00) – có hai hàng mắt dây được đánh bóng tỉ mỉ và đem lại cảm giác thoải mái khi đeo trên tay. Ngay sau khi xuất hiện trong bộ phim về điệp viên 007, doanh số bán hàng của Omega, cụ thể là Seamaster Diver 300M đã tăng vọt, đồng thời trở thành chiếc đồng hồ gắn liền với hình ảnh của James Bond cho đến tận sau này.

Seamaster Professional 300M phiên bản màu xanh lam đã trở thành mẫu đồng hồ kinh điển gần như ngay lập tức nhờ hiệu ứng James Bond. OMEGA đã tái hiện thiết kế này trên hàng chục phiên bản với chất liệu, màu sắc mặt số và tính năng khác nhau. Những năm 1990s và 2000s chứng kiến nhiều phiên bản Seamaster nổi lên nhờ sức hút từ James Bond: Seamaster thân vỏ titanium có tính năng GMT cùng dây đeo của Speedmaster; Seamaster phiên bản dành riêng cho thị trường Nhật Bản với mặt số màu đỏ; phiên bản vỏ vàng nguyên khối trên mặt số xanh dương; phiên bản vỏ vàng trắng nguyên khối dành cho sự kiện đua thuyền American’s Cup; Seamaster “Apnea” dành riêng cho bộ môn lặn tự do; phiên bản kết hợp giữa vàng và thép không gỉ hay titanium kết hợp cùng vàng hồng nguyên khối… và còn nhiều phiên bản khác nữa.

Chúng ta có thể tìm hiểu sâu hơn về bộ sưu tập Seamaster Professional 300M Diver, nhưng sẽ tốt hơn nếu điểm mặt riêng những phiên bản màu trắng của Seamaster Diver 300M để có cái nhìn rõ hơn về phối màu này. Tông màu trắng kết hợp cùng dây cao su đen đem lại cho Diver 300M phong cách đơn sắc (monochromatic) cực kỳ độc đáo. Đối với cá nhân tôi, chiếc Seamaster Diver 300M lần này là phiên bản mặt số màu trắng xuất sắc nhất mà OMEGA từng sản xuất, thậm chí còn làm lu mờ các mẫu Seamaster mặt số xanh dương mang tính biểu tượng trước đây.

Hãy cùng điểm lại những lần OMEGA đưa sắc trắng lên mặt số của Seamaster Diver 300M:

Ref. 2532.20

Là chiếc Seamaster nguyên bản được đeo James Bond, phiên bản ref. 2532.20 có toàn bộ mặt số đều là tông màu trắng. Có sự thiếu tương phản rõ ràng giữa màu trắng của mặt số với hoạ tiết sóng đặc trưng và viền bezel, khiến cho ref. 2532.20 dường như không hấp dẫn bằng “người anh em” màu xanh lam của nó. Ngoài ra, các cọc số ở phiên bản này được in lên mặt số, thay vì được khắc trực tiếp lên bề mặt như các mẫu Seamaster sau này.

Ref. 2538.20.00 ‘Great White’

Về mặt trực quan, việc bổ sung tính năng GMT trên Seamaster là một nước đi hợp lý của OMEGA, giúp mở đường cho nhiều phối màu khác sau này. Trên chiếc ‘Great White’, kim GMT và một phần của kim giây có màu đỏ trên nền mặt số màu trắng, kết hợp cùng viền bezel bằng thép không gỉ với thang đo 24 giờ rõ nét. Trong khi sở hữu hình dáng vỏ khá tương đồng với phiên bản Diver, chiếc ‘Great White’ lại không có van thoát khí helium và kim đồng hồ có thiết kế thanh gươm thay vì khung xương. ‘Great White’ là phiên bản tương tự với một số mẫu Seamaster như ref. 2254.50.00 hay 2255.80, chỉ khác là có thêm tính năng GMT.

Seamaster Diver 300m 'Vancouver 2010' 212.30.41.20.04.001

‘Vancouver 2010’ là phiên bản Seamaster được OMEGA giới thiệu dành riêng cho Thế vận hội mùa đông 2010. Đồng hồ có thân vỏ 36mm và 41mm được sản xuất với số lượng 2010 chiếc mỗi phiên bản, đều hoạt động nhờ bộ máy Co-Axial calibre 2500. Hoạ tiết sóng đặc trưng của Seamaster đã không còn xuất hiện trên mặt số của chiếc ‘Vancouver 2010’, đồng thời biểu tượng cá ngựa ở nắp đáy được thay thế bằng biểu tượng Olympic và logo chính thức của Vancouver 2010.

Seamaster 300M Chronometer 2598.20.00

Chiếc Seamaster 300M Chronometer 2598.20.00 có tính năng bấm giờ, sử dụng bộ kim màu cam cho ba mặt số phụ giúp tạo điểm nhấn trên nền trắng của mặt số. Việc sử dụng bộ máy calibre 1164 (máy base Valjoux/ETA 7750) làm cho độ dày của vỏ đồng hồ lên đến 16mm.

Seamaster 300M Co-Axial “Commander’s Watch”

“Commander’s Watch” là phiên bản Seamaster giới hạn 7007 chiếc trên thế giới, được giới thiệu nhằm tôn vinh ảnh hưởng của James Bond trong lĩnh vực hải quân. Kim giờ và phút có thiết kế khung xương màu xanh lam, trong khi kim giây có tạo hình độc đáo với biểu tượng 007 và khẩu súng ở đuôi kim. Mặt số đồng hồ bằng men nung không xuất hiện hoạ tiết sóng thường thấy mà được hoàn thiện đánh bóng đơn giản.

Seamaster Diver 300 phiên bản mặt trắng

Để kỉ niệm 25 năm ra mắt mẫu Seamaster đầu tiên, OMEGA đã giới thiệu không dưới 14 chiếc Seamaster mới vào năm 2019. Mỗi phiên bản đều có những nét độc đáo khác nhau, nhưng đối với chúng tôi, phiên bản mặt số màu trắng vẫn nổi bật hơn cả. Đáng chú ý, mẫu Seamaster này không phải là phiên bản giới hạn, có nghĩa rằng bạn có thể bước vào một boutique bất kỳ của OMEGA hay nhà phân phối uỷ quyền nào đó, xuống tiền và bước ra ngoài với mẫu đồng hồ trong ảnh.

Sau 30 năm với những thử nghiệm trên nhiều phiên bản, thậm chí lặp lại ít nhất một chi tiết nào đó của phiên bản đầu tiên, chiếc Seamaster 300M lần này vẫn là một mẫu đồng hồ đầy mới mẻ đến từ OMEGA.

Trên cổ tay

Thân vỏ và dây đeo

Mẫu Bond Seamaster nguyên bản trên phim là một chiếc đồng hồ dễ phối đồ và không kén cổ tay. Với thiết kế vỏ chỉ dày 11.5mm, đồng hồ có thể dễ dàng nằm gọn trên cổ tay người đeo. Điều đặc biệt về vỏ đồng hồ là nó có khả năng chống nước lên đến 300 mét, nhưng lại xuất hiện dưới vẻ ngoài của một chiếc dress watch. Thông thường, một chiếc tool watch như Seamaster 300M sẽ có thân vỏ dày và to để đáp ứng khả năng chống nước.

Giờ đây, OMEGA đã tăng kích thước vỏ từ 41mm của chiếc Bond Seamaster lên thành 42mm ở Seamaster 300M mặt trắng. Do đó, độ dày của phiên bản lần này cũng tăng thêm 2mm, thành 13.5mm. Đối với bất kỳ ai từng có kinh nghiệm đeo Seamaster 300M Diver trước đây, kích thước thân vỏ lớn hơn ở chiếc mặt trắng lần này là điều dễ dàng nhận thấy. Thông số vỏ này giúp cho chiếc đồng hồ có vẻ ngoài mạnh mẽ và nam tính, tạo cảm giác bền bỉ trong môi trường áp suất cao dưới đáy biển.

Van thoát khí helium (viết tắt là HEV) giờ đây được thiết kế dưới dạng núm vặn, trái ngược với hình dáng của HEV tiêu chuẩn. Người đeo có thể điều chỉnh tuỳ ý van thoát này bằng cách vặn theo chiều kim đồng hồ để mở khoá, khác với van thoát tự động trên những mẫu đồng hồ lặn khác. Dù vậy, HEV không hề liên quan gì đến khả năng chống nước của đồng hồ. Chi tiết này chỉ được sử dụng trong môi trường áp suất cao và giàu khí helium như dưới đáy biển. Nếu không có van thoát helium, khí helium sẽ xâm nhập vào vỏ đồng hồ và đến một mức độ nào đó sẽ tìm cách thoát ra. Tuy nhiên, sự chênh lệch áp suất giữa môi trường trong và ngoài vỏ sẽ khiến helium khó thoát ra bên ngoài hơn, dẫn đến nguy cơ mặt kính sapphire bị bật ra khỏi vỏ đồng hồ. Đối với Seamaster 300M, đồng hồ vẫn có khả năng chống nước lên đến 50 mét ngay cả khi không mở van. Có thể nói, HEV chỉ thực sự hữu ích với thợ lặn chuyên nghiệp hoặc những người thường xuyên phải làm việc ở áp suất cao dưới nước, hoàn toàn không cần thiết với người đeo thông thường.

Từ góc độ tiện ích, HEV cũng có những nhược điểm nhất định. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người đeo quên mở van khi lặn dưới biển? Đồng hồ sẽ mất đi 250 mét khả năng chống nước. Hình dáng đặc biệt của HEV trên Seamaster cũng có thể gây cản trở trong quá trình lặn (chẳng hạn như mắc vào các thiết bị khác). Sau tất cả, điều đó cũng không thực sự quan trọng. Van thoát khí helium đã là một phần không thể thiếu của Seamaster và là một trong những chi tiết nổi bật của thiết kế đồng hồ lặn huyền thoại này. Nó trở thành một đặc điểm mang tính biểu tượng, phân biệt Seamaster với những chiếc đồng hồ lặn khác.

Dây đeo cao su của Seamaster 300M đem lại cảm giác thoải mái cho người đeo. Cùng với bộ vỏ được nâng cấp đáng kể, dây cao su đi kèm với khoá gập thay vì khoá cài như những mẫu Seamaster trước đây. Dây đeo có thiết kế hai đường viền ngoài cùng nhô lên, mô phỏng hai dải dây tương tự như dây thép. Phần đầu của dây cao su được uốn cong và ôm lấy thân vỏ, tạo sự liền mạch trong thiết kế tổng thể đồng hồ.

Mặt số & viền bezel

Đây là hai chi tiết nổi bật nhất trên chiếc Seamaster 300M. Đối với tôi, OMEGA chưa bao giờ tạo ra một chiếc Seamaster mặt trắng có bố cục màu sắc tốt đến vậy cho đến phiên bản lần này. Thay vì mặt số bằng men nung như trước đây, mặt số màu trắng bằng ceramic được hoàn thiện đánh bóng - chất liệu hoàn hảo cho hoạ tiết sóng được khắc bằng laser. Để đồng nhất với kích thước vỏ đồng hồ, hoạ tiết sóng có đường nét dày và đậm hơn trước, tạo hiệu ứng như những đường rãnh sâu trong vỏ đồng hồ. Điều này giúp cho thiết kế đồng hồ trở nên mạnh mẽ và trẻ trung, đồng thời mang phong cách hiện đại hơn trước đây.

Lần này, OMEGA đã không còn đưa dòng chữ “ZRO2” (zirconium oxide - hợp kim ceramic) lên mặt số. Các cọc số đồng hồ dày hơn, lớn hơn so với những thiết kế trước đó. Mỗi cọc số giờ đều được phủ lớp dạ quang siêu sáng Super-LumiNova, được bao quanh bởi một vòng tròn nhỏ màu đen, làm tăng tính tương phản trong thiết kế mặt số. Điều này cũng làm tăng tính ứng dụng của đồng hồ, khi người đeo chỉ cần xem giờ chỉ qua một cú liếc mắt. Màu đỏ một lần nữa được sử dụng nhằm tạo điểm nhấn khi xuất hiện ở phần đầu kim giây, cùng dòng chữ “Seamaster” quen thuộc ngay chính giữa mặt số.

Bộ máy

Linh hồn của Seamaster 300M nằm tại bộ máy calibre Co-Axial Master Chronometre 8800 lên cót tự động. OMEGA đã sử dụng một số bộ máy mới trong những năm qua và mỗi khi một chiếc được giới thiệu, bộ máy đó đều vượt trội hơn hẳn về mặt kỹ thuật so với phiên bản tiền nhiệm. Thương hiệu sử dụng bộ máy Co-Axial calibre 2500 trước đây và bây giờ là 8800. Mặc dù vẫn giữ được ngôn ngữ thiết kế ban đầu, nhưng bộ máy bên trong Seamaster luôn được cải tiến tốt hơn qua thời gian. Trong tất cả những bộ máy hiện tại của OMEGA, 8800 gần như là một trong những bộ máy xuất sắc nhất của thương hiệu. 8800 sở hữu công nghệ bộ thoát Co-Axial biểu tượng của OMEGA, đồng thời vẫn có những cải tiến đáng kể lên cơ chế bộ thoát này, chẳng hạn như bánh xe cân bằng free-sprung balance với lò xo cân bằng silicon. 8800 cũng có khả năng kháng từ tính cao lên đến ít nhất 15,000 gauss. Mặt sau đồng hồ là một lớp kính sapphire trong suốt phủ lớp chống loá, phô diễn các chi tiết của bộ máy 8800.

Kết luận

Nếu bạn là fan hâm mộ lâu năm của bộ sưu tập Seamaster Diver / Professional 300M, phiên bản mặt trắng lần này chắc chắn là chiếc đồng hồ mà bạn hằng mong đợi. Nó sở hữu tất cả những bản sắc vốn có của Seamaster Diver 300M và mang lại cảm giác thực sự khác biệt khi đeo trên cổ tay. Cảm giác mới mẻ khi đeo là một trong những yếu tố giúp Seamaster được nhiều tín đồ đồng hồ lặn đánh giá cao. Đây là chiếc đồng hồ lặn chuyên nghiệp nhưng vẫn có thể đeo được hàng ngày với nhiều loại trang phục, đồng thời là mẫu đồng hồ hiếm hoi thu hẹp khoảng cách giữa hai khái niệm “tool watch” và “dress watch” trong thế giới đồng hồ.

Miluxe Boutique là nhà phân phối chính thức của thương hiệu OMEGA tại Việt Nam.

Xem thêm thông tin sản phẩm tại:

https://www.miluxe.com/collections/omega/products/seamaster-diver-300m

sp_seamaster-diver-300m

Sản phẩm liên quan
loading