Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

Speake-Marin đưa kiến trúc đương đại vào cỗ máy Tourbillon

Tourbillon là một trong những phát minh huyền thoại từ Thụy Sĩ - cái nôi của ngành công nghiệp chế tác đồng hồ cơ khí. Kể từ lúc khởi sinh năm 1801, nhắc tới Tourbillon là nói đến đồng hồ cao cấp.

Thời kỳ của những chiếc đồng hồ bỏ túi vào những năm đầu thế kỷ XVIII chứng kiến những cuộc viễn chinh thám hiểm thế giới nở rộ. Bối cảnh đó đặt ra những đòi hỏi và thách thức về độ chính xác của những chiếc đồng hồ cơ. Đây cũng là thời điểm các nghệ nhân nhận ra, trọng lực chính là kẻ thù khiến những chiếc đồng hồ cơ bỏ túi bị sai số dù nằm trong túi.

Chiếc đồng hồ quả quýt Tourbillon đầu tiên của Breguet.

Tourbillon ra đời với sứ mệnh chính để chống lại tác động của trọng lực - nguyên nhân gây ra sai số cho bộ máy. Đến năm 1800, hai ngày trước đêm Giáng sinh, Bộ Nội vụ Pháp công bố bản quyền sáng chế cho cỗ máy mang tên "Tourbillon" (trong tiếng Pháp có nghĩa là lốc xoáy) của Abraham Breguet, nhà phát minh người Thụy Sĩ. Sự ra đời của Tourbillon mở đầu cho một kỷ nguyên mới của những cỗ máy đồng hồ siêu phức tạp.

Khách hàng nổi tiếng nhất của đồng hồ Tourbillon là hoàng đế Napoleon Bonaparte. Hình ảnh là chiếc đồng hồ Breguet Travel Clock được trang bị Tourbillon và điểm chuông.

Tourbillon của Speake-Marin có kích thước chỉ bằng chiếc khuy áo, bao gồm hơn 70 chi tiết cơ khí, tổng trọng lượng chỉ khoảng 2 - 3 gram. Chi tiết nhỏ nhất chỉ nặng 0,002 gram.

Được coi là "báu vật" của nền công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, Tourbillon là một trong những cơ chế phức tạp nhất trên đồng hồ đeo tay, bên cạnh điểm chuông tới phút và lịch vạn niên.

Tourbillon được coi là thước đo cho trình độ chế tác của nhiều hãng đồng hồ. Theo các chuyên gia, Tourbillon quay xung quanh một trục cố định đều đặn, nhờ đó có thể loại bỏ đến 99% tác động của lực hấp dẫn lên đồng hồ.

Thay vì trải đều 60-70 chi tiết cơ khí trên toàn bộ bộ máy, Tourbillon sẽ thu gọn chúng lại và đưa vào một kết cấu lồng xoay chỉ nhỏ bằng chiếc cúc áo. Bởi kết cấu chịu tải, cõng trên mình cả bộ thoát (escapement), Tourbillon đòi hỏi bàn tay chế tác bậc thầy, khả năng tập trung hàng giờ lắp ráp, xử lý cả trăm chi tiết siêu nhỏ. Chỉ những nghệ nhân lão luyện mới có thể chế tác, lắp ráp và hiệu chỉnh Tourbillon.

Sự phát triển của đồng hồ Tourbillon bắt nguồn từ những chiếc đồng hồ quả quýt, sau đó được thu nhỏ lên đồng hồ đeo tay, nhưng vẫn là lên cót tay. Tourbillon lên cót tự động mới chỉ xuất hiện vài chục năm gần đây, nhưng thiết kế này có nhược điểm là quả văng tự động che khuất một phần bộ máy.

Patek Philippe 5101P Tourbillon lên cót tay.

Tourbillon của thế kỷ 21 được cải tiến theo cách mới nhờ sử dụng quả văng cỡ nhỏ micro-rotor, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, vừa mang lại sự tiện lợi với bộ máy tự động.

Thế kỷ 21 là thế kỷ của những thiết kế đương đại. Ngành công nghiệp đồng hồ cũng cần có những thay đổi mới, những biểu tượng mới. Openwork là một thiết kế tiêu biểu.

Openwork được hiểu là phô diễn hoạt động của bộ máy. Do đó, bộ máy cần thiết kế mới hoàn toàn cả ở mặt trước và mặt sau, cũng như đánh bóng các chi tiết dù là nhỏ nhất. Tất cả chi tiết nếu không hoàn thiện tỉ mỉ sẽ phá hủy thẩm mỹ cũng như giá trị của bộ máy Openworked. Chi phí cho việc thiết kế một bộ máy mới lên đến hàng triệu USD, do vậy Openwork đang là cuộc chơi của các siêu phẩm đồng hồ.

Với đồng hồ Openwork, thiết kế Tourbillon Openwork luôn tạo nhiều cảm hứng khi phô diễn hoạt động đẹp mắt của cơ cấu Tourbillon.

Peter Speake-Marin vốn được coi là "bậc thầy Tourbillon", một trong số ít ỏi những "Breguet thế kỷ 21" có khả năng chế tác những bộ Tourbillon tuyệt hảo. Ông còn là một "maestro" - thầy dạy chế tác Tourbillon cho các nghệ nhân ưu tú tại xưởng của Maîtres du Temps, Harry Winston, MB&F...

Cuối năm 2019, Speake-Marin giới thiệu mẫu đồng hồ có thiết kế Openworked mới, lấy cảm hứng từ kiến trúc đương đại, kết hợp với thân vỏ classic đã làm nên tên tuổi của hãng.

Speake-Marin One & Two Openworked Tourbillon sở hữu bộ máy tourbillon, kết hợp cùng quả văng siêu nhỏ micro-rotor phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp của bộ máy in-house SMA05.

Toàn bộ mặt số Openworked với phần vạt cạnh, cầu máy được đánh bóng tinh xảo. Để làm điều này, các nghệ nhân phải làm việc tập trung và tỉ mỉ với kính có độ phóng đại hàng chục lần.

Ở thiết kế Openworked, các nhà chế tác đồng hồ thường sẽ phải tốn rất nhiều công sức để thiết kế bộ máy hoàn hảo cả ở mặt trước và mặt sau, cũng như đánh bóng các chi tiết dù là nhỏ nhất. Vì những lý do này nên đồng hồ openworked tourbillon đều có giá thành đắt đỏ.

sp_one-two-openworked-tourbillon-38-mm-red-gold

Speake-Marin Openworked Tourbillon tích hợp thêm quả văng lên cót micro-rotor, một công nghệ mới giúp khoe vẻ đẹp trọn vẹn của bộ máy, thay vì quả văng kiểu cũ chiếm phần lớn không gian ở phía sau. Quả văng siêu nhỏ micro-rotor giúp tối ưu về mặt thẩm mỹ khi không che mất bộ tourbillon, tạo cảm giác như đang bay lơ lửng trên bộ máy đồng hồ.

 

Speake-Marin One&Two Openworked Tourbillon phiên bản vỏ vàng hồng nguyên khối 18K có giá bán lẻ chính hãng 2.092.000.000 VNĐ - mức giá hợp lý và đặt ra sức ép không nhỏ cho các hãng đồng hồ tên tuổi khác.

Nguồn: VnExpress

Sản phẩm liên quan
loading