Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

Omega Globemaster Annual Calendar Green - báu vật dành cho các collector

sp_constellation-globemaster

Bài viết được thực hiện bởi Robert Jan-Broer, chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm về đồng hồ. Ông là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về đồng hồ và là founder của chuyên trang đồng hồ Fratello Watches.

Khi Globemaster được Omega giới thiệu vào năm 2015, tôi đã không giấu được sự phấn khích và háo hức. Không chỉ vì đây là sự bổ sung tuyệt vời cho bộ sưu tập Constellation, mà đây còn là chiếc Omega đầu tiên nhận được chứng chỉ Master Chronometer. Đến năm 2022, Omega bổ sung cho Globemaster một phiên bản hoàn toàn mới, có kích thước lớn hơn một chút đi kèm tính năng Lịch thường niên (Annual Calendar) và mặt số màu xanh lá, mang tên Omega Globemaster Annual Calendar Green.

Ban đầu, tôi không quá ấn tượng với Globemaster Annual Calendar 41mm khi Omega giới thiệu bộ sưu tập này vào năm 2016 mà thay vào đó, phiên bản Globemaster 39mm thu hút tôi hơn cả. Lịch tháng bằng chữ cách điệu trên mặt số là chi tiết tôi không ưng ý ở Globemaster Annual Calendar bởi nó dường như chưa đủ độ tinh tế, ít nhất là trên những bức ảnh chụp.

Ngay sau khi xem trực tiếp và đeo đồng hồ trên cổ tay, tôi cảm thấy điều này đã không còn là trở ngại. Có những chiếc đồng hồ mà bạn thực sự cần trải nghiệm trực tiếp, bởi hình ảnh của chúng đôi khi có thể đánh lừa bạn. Trong thời đại mà nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng cao, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không bỏ lỡ những chiếc đồng hồ đòi hỏi sự tương tác trực tiếp hơn là các hình ảnh trên Internet. Đối với tôi, Globemaster Annual Calendar Green là một chiếc đồng hồ như vậy.

Omega Globemaster - chiếc đồng hồ đầu tiên sở hữu chứng nhận Master Chronometer

Nếu để chỉ ra một chiếc Omega thú vị nhất nhưng không “chiếm spotlight” nhiều như Speedmaster hay Seamaster,  đó chính là Omega Globemaster. Tôi may mắn được sở hữu chiếc Globemaster 39mm từ năm 2017 và nó luôn nằm trong danh sách những mẫu đồng hồ yêu thích nhất của tôi. Về mặt thẩm mỹ, Globemaster là sự kết hợp giữa thiết kế vỏ tròn đặc trưng của Constellation và công nghệ chế tác tiên tiến của Omega.

Không nhiều người biết rằng, Globemaster chính là chiếc đồng hồ đầu tiên nhận được chứng chỉ Master Chronometer từ Viện Đo lường Liên bang Thuỵ Sĩ (METAS). Vào cuối năm 2014, Omega đã giới thiệu những tiêu chuẩn mới nhất trong các bài kiểm tra nghiêm ngặt của METAS và đến năm 2015, chiếc Globemaster với chứng chỉ Master Chronometer đầu tiên được đưa vào dây chuyền lắp ráp tại Biel, Thuỵ Sĩ.

Từ 39mm đến 41mm

Trong bài viết này, tôi sẽ review về chiếc Omega Globemaster Annual Calendar Green sau khi được trải nghiệm đeo trên cổ tay. Tôi nhận thấy rằng kích thước vỏ 41mm của đồng hồ không lớn hơn đáng kể so với thiết kế 39mm trước đây. 41mm là kích cỡ hợp lý và phù hợp với hầu hết cổ tay người đeo. Nếu bạn là người có cổ tay nhỏ, phiên bản 39mm sẽ vừa vặn hơn cả nhưng sẽ không có tính năng Annual Calendar (lịch thường niên) như Globemaster 41mm.

Fluted bezel (niềng khía)

Một trong những ý kiến được đưa ra nhiều nhất mà tôi nghe được về Globemaster đó là sự tương đồng với Rolex Datejust hoặc Day-Date về chi tiết fluted bezel (niềng khía). Flute bezel đã và đang xuất hiện ở rất nhiều mẫu đồng hồ của nhiều thương hiệu khác nhau trên thế giới, nhưng chúng thường được so sánh với Rolex. Việc so sánh giữa Omega với Rolex thường là chủ đề thảo luận sôi nổi, giống như Apple với Microsoft hay BMW với Mercedes vậy. Do đó, không ngạc nhiên khi Omega sử dụng fluted bezel trên Globemaster, một số thương hiệu khác cũng đưa chi tiết này lên đồng hồ của mình. Omega có một lịch sử lâu đời về việc sử dụng fluted bezel trên các bộ sưu tập đồng hồ, chẳng hạn như Constellation.

Fluted bezel (niềng khía) trên chiếc Omega Constellation 168.017 năm 1952

Đối với tôi, fluted bezel hoàn toàn phù hợp với thiết kế tổng thế của Omega Globemaster. Tôi đã cố gắng tưởng tượng chiếc đồng hồ sẽ như thế nào nếu là vành bezel trơn thông thường nhưng rõ ràng, fluted bezel vẫn lựa chọn hoàn hảo nhất. Điều thú vị là ngoài fluted bezel, các chi tiết khác của Omega Globemaster đều không có chút tương đồng nào với Rolex Datejust hay Day-Date, chẳng hạn như hình dáng thân vỏ.

Mối liên hệ với Omega Constellation

Mặt số của Globemaster được lấy cảm hứng từ thiết kế pie-pan huyền thoại của chiếc Omega Constellation đầu tiên ra mắt năm 1952. Constellation pie-pan là một trong những mẫu đồng hồ Omega bán chạy và được săn lùng nhiều nhất vào thời điểm đó. Dưới đây là một số mẫu Constellation với mặt số pie-pan nổi tiếng vào đầu những năm 1950s và 1960s. Constellation nổi tiếng với thiết kế màu đồng đặc trưng cùng bộ máy tự động đạt tiêu chuẩn cao nhất về độ chính xác. Trong thời gian đầu, cái tên “Constellation” bị trùng với một số nhãn hiệu khác tại thị trường Hoa Kỳ. Đó là lí do tại sao Omega phải tạm thời sử dụng tên gọi “Globemaster” thay thế cho những mẫu đồng hồ “Constellation” ở Mỹ tại thời điểm đó.

Thiết kế nguyên bản của Constellation với mặt số pie-pan

Globemaster là một nhánh trong bộ sưu tập Constellation - được biết đến với thiết kế “móng vuốt” (claws) và dây kim loại tích hợp. Những chi tiết này được giới thiệu lần đầu vào năm 1982 dưới tên gọi Constellation Manhattan. Tại các cửa hàng Omega, bộ sưu tập này không dành được nhiều sự chú ý của đối tượng khách hàng là nam, mặc dù sản phẩm vẫn bán chạy tại một số thị trường trên thế giới như Trung Quốc. Omega đã nâng cấp và sửa đổi lại một chút về thiết kế cho Constellation Manhattan và thu hút rất nhiều khách hàng nữ. Thân vỏ và dây đeo đồng hồ được vát cạnh nhiều hơn, vỏ mỏng hơn cùng mặt số và bộ máy hoàn toàn mới.

Bộ máy calibre Co-Axial 8922 Master Chronometer Annual Calendar

Globemaster là sự bổ sung cần thiết cho “gia đình” Constellation, bởi nó gợi nhắc lại thời hoàng kim của những chiếc đồng hồ với mặt số pie-pan. Bên cạnh đó, Globemaster sở hữu tất cả các công nghệ chế tác mới nhất mà Omega luôn tự hào, từ chất liệu vàng hồng Sedna cho đến bộ máy in-house với bộ thoát Co-Axial.

Bộ máy bên trong chiếc Globemaster Annual Calendar Green là calibre Co-Axial 8922 được chế tác in-house tại Biel, Thuỵ Sĩ. Bộ máy có độ hoàn thiện tuyệt vời với hoạ tiết trang trí Geneva waves cùng hoa văn arabesque trên các chi tiết máy. Quả văng và khung máy đều được mạ rhodium. Calibre Co-Axial 8922 là một phần trong dòng máy 89xx của Omega và được trang bị thêm chức năng lịch thường niên (Annual Calendar) đặc biệt. Nhờ cơ chế hoạt động thông minh, Annual Calendar có thể phân biệt và ghi nhớ các tháng có 30 và 31 ngày trong năm, giúp người đeo chỉ cần chỉnh lịch vào ngày đầu tiên của tháng Ba hàng năm.

Omega Calibre 8922 sở hữu chứng nhận Master Chronometer được cấp bởi METAS nhờ độ chính xác và khả năng hoạt động bền bỉ. Độ chính xác của calibre 8922 dao động +0-5 giây mỗi ngày và tích trữ năng lượng trong 55 giờ nhờ hai bộ trữ cót được sắp xếp cạnh nhau. Người đeo có thể dễ dàng điều chỉnh giờ, ngày và tháng bằng một núm vặn duy nhất trên đồng hồ: nới núm vặn tại nấc thứ hai và xoay theo chiều kim đồng hồ để chỉnh lịch ngày, xoay ngược chiều để điều chỉnh tháng.

Kích thước vỏ

Omega Globemaster Annual Calendar không phải là một chiếc dress watch điển hình. Với đường kính vỏ 41mm và độ dày 14.71mm, Globemaster Annual Calendar sẽ không thể so về độ thanh lịch với những mẫu dress watch nhỏ gọn khác của Omega như bộ sưu tập De Ville. Tuy vậy, với cá nhân tôi, độ dày 14.71mm không phải là vấn đề quá lớn nhờ thiết kế ôm sát tay của thân vỏ đồng hồ. Globemaster Annual Calendar là mẫu đồng hồ mà bạn nên thử trực tiếp trên cổ tay thay vì đánh giá qua thông số của thân vỏ. Đối với những người là tín đồ của xu hướng “one-watch collection” (bộ sưu tập đồng hồ chỉ có một chiếc duy nhất), Omega Globemaster Annual Calendar chính là một chiếc đồng hồ hoàn hảo để họ sở hữu.

Mặt số xanh lá

Phiên bản Globemaster Annual Calendar ref. 130.33.41.22.10.001 là lần đầu tiên màu xanh lá xuất hiện trên bộ sưu tập Omega Globemaster, kết hợp cùng dây da cá sấu màu xanh lá đậm và khoá cài. Trên mặt số màu xanh lá, ngôi sao Constellation, kim, cọc số và biểu tượng Omega đều được chế tác từ vàng trắng nguyên khối 18K. Kim chỉ lịch tháng là chi tiết mới mẻ chỉ xuất hiện trên Globemaster Annual Calendar, tạo điểm nhấn đáng chú ý trên thiết kế tổng thể mặt số.

Chất liệu tungsten carbide

Không giống như chiếc Globemaster 39mm của tôi, Omega sử dụng hợp kim tungsten carbide (giữa carbon và kim loại) thay vì vàng Sedna 18K hay ceramic trên chiếc Globemaster Annual Calendar. Nguyên do bởi vàng có độ cứng thấp hơn, dễ trầy xước và bong tróc theo thời gian. Điều này rất khó xảy ra với Globemaster Annual Calendar nhờ chất liệu thép không gỉ cùng vành bezel bằng tungsten carbide.

Kết luận

Omega Globemaster Annual Calendar có mức giá bán lẻ 9,850 USD (đã bao gồm VAT) - con số hợp lý cho một bộ máy sở hữu tính năng phức tạp như Annual Calendar. Một chi tiết khiến tôi có chút lăn tăn là màu sắc của dây đeo. Tông màu xanh lá của dây da sẽ chỉ trở nên nổi bật, tương đồng với mặt số nếu bạn đeo đồng hồ ngoài trời dưới ánh sáng tự nhiên. Về mặt tích cực, sắc xanh lá đậm giúp người đeo dễ dàng kết hợp đồng hồ với nhiều loại trang phục và có thể đeo trong nhiều hoàn cảnh khác nhau - như tôi đã nói - một chiếc đồng hồ dành cho “one-watch collection”.

Thông số kỹ thuật Omega Globemaster Annual Calendar Green

Mã số: 130.33.41.22.10.001

Mặt số: màu xanh lá đậm; ngôi sao Constellation, kim và cọc số bằng vàng trắng nguyên khối 18K

Chất liệu thân vỏ: thép không gỉ

Kích thước vỏ: đường kính 41mm, độ dày 14.71mm, chiều rộng lug 20mm

Mặt kính: sapphire

Mặt đáy: sapphire

Bộ máy: calibre Co-Axial 8922 Master Chronometer lên cót tự động, 55 giờ dự trữ năng lượng

Chống nước: 100 mét

Dây đeo: dây da cá sấu màu xanh lá

Giá bán lẻ: 9,850 USD - 228 triệu đồng (đã bao gồm VAT)

Sản phẩm liên quan
loading