Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

Liệu Omega Speedmaster Moonwatch có còn đáng mua sau khi tăng giá?

sp_speedmaster-moonwatch-professional-1

Vào ngày 1 tháng 9 vừa qua, Omega đã thông báo tăng giá cho một số mẫu đồng hồ của thương hiệu. Chúng tôi nhận thấy mức tăng mới này dao động khoảng 6%, áp dụng cho hầu hết các phiên bản đồng hồ. Đây đã là lần tăng giá thứ hai của Omega trong năm nay.

Bài review được thực hiện bởi Robert-Jan Broer, chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm về đồng hồ. Anh được biết đến với nhiều bài viết chuyên sâu về đồng hồ trên chuyên trang Fratello Watches.

Kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào đầu năm 2021, giá bán lẻ của phiên bản Speedmaster Moonwatch mới (ref. 310.30.42.50.01.001) đã tăng từ 6,200 EUR lên 6,700 EUR vào đầu năm 2022, và cho đến hiện tại là 7,100 EUR. Đây là mức giá của Moonwatch tại thị trường châu Âu, thay đổi do mức thuế VAT khác nhau ở mỗi quốc gia. Trong một năm rưỡi kể từ khi ra mắt, giá của phiên bản Speedmaster Moonwatch mới đã tăng  thêm khoảng 14%.

Tăng giá cho tất cả các mẫu Speedmaster

Trong đợt tăng giá này, chúng ta có thể thấy giá của phiên bản Speedmaster Calibre 321 vỏ thép đã tăng lên thành 15,700 EUR, đắt hơn 2,700 EUR (tương ứng khoảng 18%) so với mức giá 13,300 EUR ở năm 2020. Chiếc Speedmaster Silver Snoopy Award 50th Anniversary cũng tăng từ 9,600 lên thành 10,800 EUR. Hiện tại, đây là hai phiên bản đặc biệt và hiếm nhất của Omega, sở hữu danh sách chờ cho hai chiếc đồng hồ này đã và đang ngày một dài thêm. Đối với những người không muốn chờ đợi lâu, mức giá trên thị trường chợ đen vẫn còn cao hơn giá bán lẻ rất nhiều.

Các thương hiệu đồng hồ đang tăng giá

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng cuộc sống đang ngày càng đắt đỏ, từ giá xăng dầu cho đến giá thực phẩm đều tăng cao. Bạn có thể thấy sự khác biệt về giá cả giữa thời điểm trước và sau đại dịch COVID-19. Các thương hiệu đồng hồ cũng không nằm ngoài xu hướng này. Ngoài Omega, một số thương hiệu khác như Rolex, Audemars Piguet, Jaeger-LeCoultre, Oris… đều đã tăng giá các mẫu đồng hồ của mình. Mặc dù vậy, việc tăng giá hai lần trong một năm như Omega không phải là điều phổ biến.

sp_speedmaster-moonwatch-professional-1

Giá đồng hồ trước đây

Hiện tại, mức giá bán lẻ cho chiếc Omega Speedmaster Professional Master Chronometer dây thép không gỉ cùng mặt kính Hesalite là 7,100 EUR. Đây là một trong số những phiên bản bán chạy và được yêu thích nhất của Speedmaster Moonwatch. Mức giá này khác xa với số tiền mà tôi đã bỏ ra vào năm 2012 cho một chiếc Moonwatch mới là 3,400 EUR. Ngay trước khi chiếc Moonwatch 3861 được ra mắt năm 2021, giá của chiếc Moonwatch 1861 đời trước đó chỉ dưới 5,000 EUR.

sp_speedmaster-moonwatch-professional-1

Bộ máy in-house Omega calibre 3861

Giá Moonwatch quá rẻ trong một thời gian dài

Phiên bản Moonwatch 2021, bộ máy 3861, dây đeo bằng thép không gỉ đã có mức giá lên đến 6,200 EUR. Chiếc đồng hồ được Omega cải tiến mạnh mẽ so với Moonwatch 1861 trước đó. Trong một thời gian dài, Moonwatch là một trong những mẫu đồng hồ có mức giá “phải chăng” nhất của hãng, bên cạnh một số mẫu trong bộ sưu tập De Ville sử dụng bộ máy nền tảng ETA.

Với lần tăng giá mới nhất này, những cải tiến mới của Moonwatch Master Chronometer không có là lí do chính để giải thích tại sao Omega tăng giá sản phẩm. Điều này nằm ở việc bạn có cảm thấy Omega Speedmaster Professional Moonwatch có xứng đáng với số tiền này hay không. Bạn có thể dễ dàng quyết định sở hữu các phiên bản Moonwatch trước đó như 311.30.42.30.01.005 hay 3570.50 để tiết kiệm vài USD. Tuy nhiên, bạn sẽ bỏ lỡ bộ máy 3861 mới với bộ thoát Co-Axial và chứng nhận Master Chronometer uy tín do METAS (Viện Đo lường Thuỵ Sĩ) cấp. Để giải thích chi tiết tại sao bộ máy 3861 khác biệt so với các bộ máy đời trước đến vậy, tôi đã làm một phần so sánh giữa chiếc Moonwatch 2021 với những “người anh em” tiền nhiệm.

Tham khảo từ cộng đồng Speedmaster

Bạn có nghĩ rằng Omega Speedmaster Moonwatch vẫn là chiếc đồng hồ đáng mua sau đợt tăng giá gần đây? Tôi đã làm một bảng khảo sát trực tiếp những người đam mê Speedmaster trong nhóm Facebook #SpeedyTuesday và nhận được hơn câu trả lời từ hơn 200 người sau 24 giờ.

Kết quả cho thấy tỷ lệ phần trăm những người cảm thấy Speedmaster Moonwatch vẫn là chiếc đồng hồ đáng mua sau đợt tăng giá bằng với tỷ lệ của những ý kiến ngược lại. Họ dường như muốn dành số tiền cho một chiếc Moonwatch đã qua sử dụng hoặc một phiên bản cổ điển. Một kết quả khác cho thấy một số thành viên trong nhóm không chắc rằng họ có nên mua Moonwatch sau đợt tăng giá này hay không.

Những ý kiến khác

Một số bình luận về cuộc khảo sát cũng rất thú vị. Ashley, một thành viên trong nhóm, cho biết “sẽ thật kỳ lạ nếu Speedmaster Moonwatch trở thành chiếc đồng hồ rẻ nhất của Omega. Mức giá mới không hề bất hợp lý nếu bạn so sánh với mẫu đồng hồ cùng phân khúc của những thương hiệu khác.

Thành viên Galid thì cho rằng “phiên bản Hesalite đã được cải tiến về mặt số, dây đeo. Mặc dù là người yêu thích dòng đồng hồ vintage, Speedmaster Moonwatch Hesalite vẫn luôn là chiếc đồng hồ mà tôi ao ước. Tôi nghĩ rằng Moonwatch hoàn toàn xứng đáng với mức giá mới này nếu so với nhiều thương hiệu khác. Nếu bạn là tuýp người chỉ gắn bó với một chiếc đồng hồ duy nhất, Speedmaster Moonwatch chắc chắn là cái tên phù hợp với bạn.”

Thành viên Julien cũng không quá bận tâm đến việc tăng giá của Moonwatch khi cho biết: “Tất cả chỉ là tương đối. Nếu tất cả đồng hồ đều tăng giá do lạm phát, mức tăng mà Omega áp dụng cho Speedmaster Moonwatch là hoàn toàn hợp lý. Mọi người có xu hướng chú ý quá nhiều đến mức giá. Họ luôn tập trung vào việc tăng giá hơn là những giá trị chiếc đồng hồ có thể mang lại.”

Một số thành viên khác lại cho rằng 10,000 USD cho một chiếc Speedmaster Moonwatch là quá nhiều. Điều này là dễ hiểu khi mỗi người đều có một giới hạn chi tiêu của riêng mình dành cho một chiếc đồng hồ.

Một số người cho rằng, với sự cạnh tranh gắt gao của dòng đồng hồ bấm giờ (chronograph) hiện nay, mức giá mới của Speedmaster Moonwatch là có thể chấp nhận được. Đối với tôi, giá trị của Moonwatch không chỉ nằm ở mức giá mà còn đến từ những yếu tố như câu chuyện lịch sử hay chất lượng bộ máy. Submariner - dòng đồng hồ biểu tượng của Rolex - có thể không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng có mức giá bán lẻ đắt hơn 400 EUR so với chiếc Moonwatch Sapphire (8,100 EUR). Quan trọng hơn, bạn chắc chắn sẽ phải trả một số tiền lớn hơn gấp nhiều lần giá bán lẻ để sở hữu một chiếc Rolex Submariner vào thời điểm hiện tại. Mặt khác, những mẫu đồng hồ chronograph cùng phân khúc của Omega như Zenith Chronomaster, Breitling Navitimer B01 43 hay Rolex Daytona đều có giá bán lẻ cao hơn Speedmaster Moonwatch.

Là một fan hâm mộ Speedmaster, tôi tin rằng Omega Speedmaster Moonwatch vẫn rất đáng mua ngay cả khi đã tăng giá. Với mức giá 7,100 EUR cho phiên bản Hesalite, bạn sẽ sở hữu một chiếc đồng hồ bấm giờ tuyệt vời với tính thẩm mỹ cao, câu chuyện lịch sử thú vị cùng chất lượng bộ máy đã được khẳng định qua chứng nhận Master Chronometer chỉ xuất hiện ở đồng hồ Omega. Dù giá bán lẻ của Moonwatch đã tăng thêm 400 EUR, tôi không nghĩ rằng bạn sẽ nghĩ đến việc mua một chiếc đồng hồ khác tương tự như Moonwatch. Sẽ không có chỗ cho sự chần chừ về mức giá cho Speedmaster Moonwatch, đặc biệt là trong thời điểm giá cả leo thang và lạm phát mạnh mẽ như hiện nay.

Miluxe tự hào là nhà phân phối uỷ quyền của Omega tại Việt Nam.

Nguồn: Fratello Watches

Sản phẩm liên quan
loading