Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

Giới thiệu Habring² Doppel-Felix Split-Seconds Chronograph

sp_doppel-felix-date-salmon

Không cần bàn cãi, phiên bản đồng hồ bấm giờ chia giây của Richard Habring chính là một trong những tính năng phức tạp nhất trong ngành chế tác đồng hồ cơ khí hiện đại.

Từ trước đến nay, đồng hồ bấm giờ chia giây (split-second chronograph), hay rattrapante chronograph luôn được xem là một trong những tính năng khó chế tác bậc nhất của đồng hồ cơ khí. Cơ chế phức tạp này đòi hỏi trình độ kỹ thuật rất cao của người thợ chế tác trong việc lắp ráp và điều chỉnh tính năng bấm giờ chia giây cổ điển. Trước đây, thuật ngữ "Grand Complication" thường được dùng để chỉ những một chiếc đồng hồ đơn lẻ gồm nhiều tính năng phức tạp, chứ chưa hề nhắc đến sự kết hợp giữa cơ chế bấm giờ chia giây cùng hai tính năng cực kì phức tạp khác: lịch vạn niên và điểm chuông (minute repeater). Vào năm 1993, IWC đã giới thiệu Doppelchronograph - phiên bản ngày nay của đồng hồ bấm giờ chia giây được thiết kế bởi Richard Habring. Ông đã thay thế bộ điều chỉnh bánh răng cột truyền thống bằng một cơ chế mạnh mẽ, hiệu suất hoạt động tốt hơn hẳn và tích hợp trực tiếp với Valjoux / ETA 7750. Đây là một thành công vượt bậc của IWC khi đó cho đến năm 2012, Habring² - thương hiệu được thành lập bởi chính Richard Habring và người vợ Maria, đã cho ra mắt phiên bản "Doppelchronograph nâng cấp" của riêng mình với chiếc Habring² Doppel 2.0. Sáu năm sau, mẫu đồng hồ Habring² mới nhất dựa trên chiếc Doppel 2.0 đã được giới thiệu với cái tên Habring² Doppel-Felix.

Doppel-Felix sử dụng bộ máy A11R - phiên bản bấm giờ chia giây của bộ máy A11 mà Habring² đã giới thiệu lần đầu vào năm 2014. Trong khi A11R có một số tương đồng với bộ máy Valjoux 7750 (như A11 với bộ máy 7760) nhưng vẫn có thể chỉ ra nhiều khác biệt đáng kể giữa hai bộ máy này. Chẳng hạn như hầu hết các chi tiết đều được sản xuất bởi chính Habring² cùng các nhà cung cấp từ Đức. Ví dụ, lò xo cân bằng được chế tạo bởi Carl Haas GMBH, đơn vị có trụ sở chính ở Schramberg, miền nam nước Đức.

Habring² đã giải thích sự phát triển của bộ máy A11 như sau:

"A11 là viết tắt của 'Austria 2011'. Đây là bộ máy đồng hồ đầu tiên được phát triển tại Áo, bắt đầu vào năm 2011, ngay sau khi chúng tôi rời ETA. Chúng tôi đã mất 3 năm để phát triển A11, trước khi ra mắt mẫu đồng hồ đầu tiên là Felix vào năm 2014. A11 thực sự không phải là bản sao của bộ máy 7760 bởi nó vẫn có một số khác biệt trong quá trình sản xuất / lắp ráp so với bộ máy 7750 đã được sản xuất công nghiệp hoá. Chúng tôi không nhận được bất kỳ nguồn cung cấp nào từ ETA kể từ năm 2017, thậm chí không còn phụ thuộc vào những linh kiện mà họ đã bán cho chúng tôi trong quá khứ (trước năm 2011). Đây là lý do chính khiến A11 khá giống với bộ máy 7750 ở một số chi tiết, đồng thời giúp chúng tôi có thể sửa chữa đồng hồ của chính mình không phụ thuộc vào ETA."

"Trong những năm tiếp theo sau năm 2014, chúng tôi đã chỉnh sửa tất cả các chi tiết chức năng hiện có của mình để cho phép A11 không còn phụ thuộc vào những linh kiện không có sẵn từ ETA. Các bộ máy chronograph (chiếm khoảng 20% sản lượng bộ máy của chúng tôi trong những năm qua) chính là những thành phẩm tuyệt vời, bắt đầu với chiếc Doppel-Felix vào cuối năm 2017 và hiện tại là Chronograph COS. Bộ máy A11 được sử dụng ở chiếc Doppel-Felix được chế tác 100% in-house (được sản xuất với sự trợ giúp của một số công ty gia đình nhỏ) mặc dù nó vẫn dùng chung các nguyên tắc thiết kế của 7750/7760 của Edmond Capt."

Bản vẽ của bộ máy A11, cho thấy sự tương thích của các bố trí lò xo và bánh răng với các linh kiện của Habring².

Dấu ấn tiếp theo của phiên bản "Doppelchronograph nâng cấp" tại Habring² là chiếc Doppel 3 sử dụng cơ chế bấm giờ một nút (monopusher). "Thiết kế monopusher xuất hiện tình cờ vào năm 2013 khi chúng tôi dự định sản xuất 20 chiếc Doppel 2.0 vào năm 2012, ngay sau khi bằng sáng chế IWC hết hạn. Khi chiếc đồng hồ này giành giải GPHG đầu tiên, nó đã được bán hết nên chúng tôi cần suy nghĩ về một phiên bản kế nhiệm. Đây là sự khởi đầu cho Doppel 3 với bộ máy bấm giờ monopusher, hay vì thiết kế bấm giờ 3 nút bấm như thông thường. Về thiết kế của bộ máy chia giây, chúng tôi dự định sử dụng thiết kế của phiên bản đầu tiên, trong khi IWC vẫn sử dụng phiên bản sau khi đã chỉnh sửa để dễ lắp ráp hơn trong môi trường công nghiệp."

Ngay sau khi lấy ra khỏi hộp, ấn tượng đầu tiên của tác giả về Habring² Doppel-Felix là thiết kế mạnh mẽ, mang tinh thần rõ rệt của thuơng hiệu và chất lượng hoàn thiện ở mức cao. Chiếc đồng hồ sở hữu bộ máy có thể là tốt nhất kể từ chiếc Breguet Marie Antoinette, nhưng mặt số và kim đồng hồ mới là những thứ có thể khiến bạn ngắm nhìn cả ngày không chán. Doppel-Felix có hai phiên bản: Doppel-Felix Date với số ngày nằm gần viền bezel và phiên bản còn lại với thang đo tachymeter. Doppel-Felix Date có thiết kế tổng thể hài hoà, vạch số cùng kim lịch ngày được hoàn thiện và xử lí ấn tượng. Cả hai phiên bản của Doppel-Felix đều tạo ra sự cân bằng tuyệt vời giữa tính dễ đọc và các chi tiết tương phản độc đáo.

Với độ tỉ mỉ được thể hiện ở thiết kế mặt số, bạn sẽ không hề thất vọng bộ máy nằm bên trong Doppel-Felix.

Bộ máy Habring² A11R

Bộ máy A11R tuân theo các nguyên tắc cơ bản giống như thiết kế ban đầu của Richard Habring cho IWC. Một chiếc đồng hồ bấm giờ chia giây (split-second chronograph) có hai kim giây chronograph được gắn trên cùng một trục và chồng lên nhau làm một. Khi bộ máy bấm giờ hoạt động, hai kim chronograph trùng nhau nhưng khi nhấn nút "Chia giây", một kim chronograph sẽ được giữ lại, trong khi kim chronograph còn lại vẫn tiếp tục chạy. Khi bấm lại nút "Chia giây" một lần nữa thì một cơ chế sẽ nhả kim chronograph ban đầu ra, trùng với kim thứ hai. Cả hai kim tiếp tục chạy cho đến khi bấm nút "Dừng".

Bộ máy Habring² A11R

Đối với mặt số, ấn tượng đầu tiên của người viết là chất lượng hoàn thiện ở mức rất cao cùng độ tỉ mỉ trên từng chi tiết nhỏ. Bộ máy đồng hồ có thiết kế đẹp mắt, mang lại cảm giác về tính logic trong từng bộ phận và tính toàn vẹn của một bộ máy cơ khí. Hai bộ điều chỉnh bằng thép màu xanh lam, với các chân kính màu ruby trên hai kim chronograph, tạo nên độ tương phản đẹp mắt với các cầu nối bằng thép. Các chi tiết bằng thép đặc biệt ấn tượng với bề mặt được chải và đánh bóng cực kì tỉ mỉ.

Về mặt cấu trúc, sự khác biệt chính giữa A11R và bộ máy 79260 bao gồm: trong khi A11R được lên dây cót tay và là thiết kế monopusher thì 79260 là bộ máy tự động và sử dụng hai bộ đẩy để kích hoạt, dừng và reset với một nút bấm riêng biệt dành cho tính năng chia giây. A11R cũng giới thiệu thêm một số thay đổi khác. Habring² cho biết, "Doppel-Felix giờ đây là sự kết hợp của bộ máy in-house A11, bộ điều chỉnh của Doppel 3, hệ thống cam chia giây của Doppel 2.0/3 cùng cơ chế lịch ngày mới. Trong khi các linh kiện ETA dành cho bộ máy chronograph thường chỉ được đánh bóng, chúng tôi muốn thể hiện rằng tất cả những chi tiết đó đều do chính chúng tôi sản xuất nên chúng tôi đã nâng công đoạn hoàn thiện lên một cấp độ mới, giống như IWC đã từng làm trước đây trên các mẫu đồng hồ như Grand Complication (1990) và Il Destriero (1993)."

Hệ thống chia giây và đòn bẩy kích hoạt

Cơ chế chronograph và cần gạt để khởi động, dừng và reset; bên phải là bánh xe chia giây.

Bạn sẽ nhận thấy hệ thống chia giây có hai rãnh cắt hình tròn với các ốc vít bên trong. Chúng cho phép điều chỉnh các kim chia giây trong khi chúng gần như chạm vào bánh răng chia giây. Đây là một trong những cải tiến của Richard Habring so với thiết kế ban đầu của chính ông. Cơ chế này hoạt động như sau:

Bộ máy bấm giờ chronograph trước khi kích hoạt

Trước khi kích hoạt bấm giờ, các chốt của cơ chế chia giây được giữ lại sao cho không tiếp xúc với bánh răng ở giữa bằng các chân kính trên bộ chia giây tại vị trí 3 giờ. Ngay bên dưới bộ chia giây này, ở vị trí 11 giờ, bạn có thể thấy "búa kích hoạt" tự trở về 0, nằm trên các chi tiết chính của kim giây chronograph và bộ ghi phút, ngăn chúng dịch chuyển.

Đồng hồ chronograph khi hoạt động, với kim giây tách rời nhau và kim giây trung tâm chạy cùng một lúc

Khi bạn kích hoạt cơ chế chronograph, bộ truyền bánh răng chronograph sẽ tiếp xúc với bộ trữ cót chính thông qua hệ thống bánh răng nghiêng (tương tự bộ máy 7750). Như bạn có thể thấy, bánh răng chia giây hiện đang quay (cũng như bánh xe giây chronograph nằm bên dưới) và búa kích hoạt đã được nhấc ra khỏi mảnh tiếp xúc kim giây và bộ ghi phút chronograph, cho phép chúng dịch chuyển.

Cơ chế bấm giờ khi kim giây được chia

Cuối cùng, nhấn nút chia giây sẽ làm thay đổi vị trí của bộ cam chia giây. Các ghim thép sẽ tiếp xúc với bánh răng chia giây khi hai kim chronograph tách ra, giữ một kim cố định trong khi kim còn lại tiếp tục chạy. Toàn bộ cơ chế được xây dựng cực kỳ đơn giản, gãy gọn nhưng vẫn đạt hiệu suất cao. Người thợ chế tác đã cho thấy khả năng tối ưu hoá bộ máy một cách đơn giản nhất mà vẫn đảm bảo được tuổi thọ lâu bền của chúng. Đây là một trong những bộ máy mà người đeo đồng hồ có thể cảm thấy rõ tinh thần mà thương hiệu hướng đến. Tất cả mọi thứ được sắp xếp một cách rõ ràng, chuẩn chỉ và cực kì logic, không có một chút chi tiết dư thừa nào.

Habring² nói với chúng tôi rằng: "Sứ mệnh của Habring² là cung cấp những người bạn đồng hành đáng tin cậy với mức giá hợp lý. Đây không chỉ là nghệ thuật chế tác đồng hồ cơ khí mà còn là một tác phẩm thủ công mang tính cổ điển hơn nhiều so với nền công nghiệp đồng hồ hiện nay. Về cơ bản, Doppel-Felix là lí do tại sao chúng tôi có thể cạnh tranh được với các tên tuổi lớn bởi chúng tôi tiết kiệm chi phí một cách tối đa, không dành quá nhiều tiền vào quá trình công nghiệp hoá, tự động hoá sản xuất. Chẳng hạn như các đòn bẩy kích hoạt giờ và phút hay cơ chế chia giây đều được lắp ráp thủ công sau khi tất cả các chi tiết được hoàn thiện bằng tay."

Habring² Doppel-Felix bao gồm các phiên bản mặt số màu cá hồi, màu đen và màu trắng với lịch ngày hoặc thang đo tachymeter. Vỏ đồng hồ được làm từ thép không gỉ với đường kính 42 mm và khả năng chống nước 5 bar/50 mét. Phiên bản lịch ngày Doppel-Felix Date mặt số màu cá hồi có giá 270 triệu đồng và hiện đang có sẵn tại Miluxe Boutique - đơn vị phân phối chính thức của Habring² tại Việt Nam.

sp_doppel-felix-date-salmon

 

Sản phẩm liên quan
loading