Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

“Đột nhập” xưởng chế tác Atelier d’Excellence đặc biệt của Omega

Trong suốt 174 năm tồn tại của mình, từ khi là Công ty Đồng hồ La Generale cho đến một thương hiệu lớn mạnh như ngày nay, Omega đã để lại ấn tượng sâu sắc trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ Thuỵ Sĩ. Với vô số mẫu đồng hồ và bộ sưu tập mang tính biểu tượng trong suốt chiều dài lịch sử, Omega luôn nỗ lực cải tiến chất liệu, chức năng và tính phức tạp trong mỗi cỗ máy thời gian của mình để trở thành một trong những thương hiệu đồng hồ hàng đầu trên thị trường hiện nay. Chúng tôi sẽ tập trung vào Speedmaster và Seamaster - hai bộ sưu tập để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử phát triển của Omega và vẫn còn nhiều điều để khám phá. Dĩ nhiên, chứng chỉ Master Chronometer cũng đóng vai trò quan trọng, tương tự với bộ thoát Co-Axial (một trong số ít bộ thoát được sản xuất hàng loạt bên cạnh bộ thoát tiêu chuẩn Swiss Lever).

Bài viết được thực hiện bởi Robin Nooy, chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm về đồng hồ. Anh là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về đồng hồ trên chuyên trang Monochrome.

Mặc dù vậy, có một yếu tố ít được nhắc đến khi nói về những chiếc đồng hồ Omega: nghệ thuật chế tác Haute Horlogerie. Điều này được thể hiện ở nhà máy hiện đại của Omega tại Bienne (Thuỵ Sĩ), trong đó một xưởng chuyên biệt dành riêng cho kỹ thuật chế tác truyền thống, mang tên Atelier d’Excellence. Chúng tôi đã có chuyến tham quan đáng nhớ tại xưởng Atelier d’Excellence của Omega và mọi thứ thật tuyệt vời.

Atelier d’Excellence chịu trách nhiệm chế tác những chiếc đồng hồ Omega có độ hoàn thiện phức tạp và tinh xảo nhất, vượt xa cấp độ của các mẫu đồng hồ tiêu chuẩn. Nếu như bộ máy bên trong Seamaster, Speedmaster, De Ville hay Constellation đã sở hữu độ hoàn thiện rất cao, thì Atelier d’Excellence đã nâng mọi thứ lên một tầm cao mới. Được hoạt động nhờ hai đội chế tác chuyên nghiệp bao gồm “321” và “Tourbillon”, Atelier d’Excellence là sự kết hợp tài tình giữa công nghệ tiên tiến và kỹ thuật chế tác đồng hồ truyền thống, hay còn được gọi là nghệ thuật Haute Horlogerie.

Haute Horlogerie được thể hiện rõ rệt ở hai chiếc đồng hồ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của Omega. Năm ngoái, chúng tôi từng thực hiện một bài viết chuyên sâu về Omega 125th Anniversary Pocket Watch, chiếc đồng hồ bỏ túi được sản xuất để kỉ niệm 125 năm cái tên “Omega” ra đời. Với bộ máy nguyên bản 19-Ligne được giới thiệu lần đầu vào năm 1894, Omega đã chứng minh rằng họ có thể đạt được cấp độ cao nhất trong nghệ thuật chế tác đồng hồ. Việc giữ nguyên các bộ phận nguyên bản bên trong 19-Ligne là điều quan trọng nhất khi thực hiện tái tạo lại bộ máy này. Tất cả các chi tiết này đều trải qua quá trình bảo quản nghiêm ngặt bởi các nghệ nhân Omega. Ví dụ như bánh xe cân bằng kim loại hay bộ thoát đều là những bộ phận được sản xuất từ hơn một thế kỉ trước. Tất nhiên, Omega 125th Anniversary Pocket Watch vẫn sở hữu một vài chi tiết mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của một chiếc đồng hồ hiện đại.

Cách Omega cải tiến một bộ máy mang tính biểu tượng như 19-Ligne đơn giản là tuyệt vời. Tất cả các chi tiết nhỏ như cầu nối và tấm đĩa bằng bạc Đức đều được vát cạnh và đánh bóng. Các bộ phận được đặt bên trong thân vỏ 60mm bằng vàng Canopus và vàng Sedna nguyên khối 18K. Mặt số đồng hồ bằng men nung grand feu màu kem, kết hợp cùng các chữ số La Mã được chế tác từ men petit feu và bộ kim bằng vàng Sedna 18K. Omega 125th Anniversary Pocket Watch là phiên bản giới hạn 19 chiếc trên thế giới, với mức giá bán lẻ 205,300 EUR cùng thông số kỹ thuật đạt chuẩn Master Grade Chronometer. Chiếc đồng hồ thực sự là minh chứng cho kĩ thuật chế tác thủ công hàng đầu của các nghệ nhân Omega tại xưởng Atelier d’Excellence.

Một trong những bánh xe cân bằng nguyên bản đã được Omega sử dụng lại trong quá trình tái tạo lại bộ máy. Sự thay đổi của nhiệt độ chính là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến độ chính xác của một chiếc đồng hồ cơ khí. Nhiệt độ tăng sẽ làm kích thước bánh xe cân bằng trở nên lớn hơn, từ đó tốc độ dao động sẽ giảm xuống. Tiêu chuẩn về độ chính xác của đồng hồ ngày càng lớn đã thúc đẩy những tiến bộ về mặt công nghệ, đặc biệt trong thiết kế và chất liệu của bánh xe cân bằng. Các thương hiệu đồng hồ đã phát triển bánh xe cân bằng bằng bi-metal, vật liệu gồm hai kim loại kết hợp lại làm một. Do sự giãn nở nhiệt của hai kim loại là khác nhau, khối lượng của bánh xe cân bằng sẽ không đổi khi nhiệt độ tăng, giúp cho bộ máy hoạt động ổn định hơn qua thời gian.

Chiếc đồng hồ thứ hai chính là Omega De Ville Tourbillon Master Chronometer. Không nhiều người biết rằng Omega có ảnh hưởng lớn đến tính năng tourbillon trên đồng hồ hiện đại, khi họ là thương hiệu đầu tiên chế tác thành công chiếc đồng hồ tourbillon đeo tay vào năm 1947. Với sự phức tạp như một cơn lốc (“tourbillon” trong tiếng Pháp có nghĩa là lốc xoáy), cơ chế tourbillon được thiết kế nhằm giảm tác động của trọng lực lên bộ máy đồng hồ. Ý tưởng này được ra đời bởi Abraham-Louis Breguet và được cấp bằng sáng chế vào năm 1801. Vào thời điểm đó, tourbillon hiếm khi xuất hiện ngoài những cuộc thi về đo đạc thời gian, sau đó ngày càng ít được nhắc đến do sự nổi lên của đồng hồ đeo tay vào đầu những năm 1900s. Điều bất ngờ là chính Omega đã tạo ra chiếc đồng hồ đeo tay tourbillon đầu tiên, sản xuất tại Thuỵ Sĩ. Đến năm 1994, Omega đã tái hiện lại mẫu đồng hồ này khi cho ra mắt chiếc De Ville Central Tourbillon với bộ thoát được đặt chính giữa mặt số.

Chiếc Omega De Ville Central Tourbillon được giới thiệu vào năm 2020, tái hiện lại ý tưởng nguyên gốc năm 1994 khi tourbillon xuất hiện ngay chính giữa mặt số đồng hồ. Vị trí này của tourbillon đòi hỏi sự kết hợp giữa kết hợp giữa kĩ thuật chế tác truyền thống và công nghệ hiện đại. Mỗi lần nữa, trình độ chuyên môn tuyệt vời của các nghệ nhân Omega tại Atelier d’Excellence được thể hiện, đảm bảo rằng ngay cả một trong ba tính năng phức tạp nhất của đồng hồ cơ khí là tourbillon cũng nhận được chứng chỉ Master Chronometer. Độ hoàn thiện của của chiếc De Ville Central Tourbillon một lần nữa đạt cấp độ cao nhất với các đường vát cạnh được thực hiện bằng tay, ốc vít cùng các chi tiết nhỏ được đánh bóng tỉ mỉ, hoàn thiện phủ mờ đầy ấn tượng.

Có thể nói, toàn bộ quy trình kĩ thuật tại Atelier d’Excellence được thực hiện xuất sắc và luôn ở cấp độ cao nhất. Những nghệ nhân giỏi nhất của Omega đã cùng nhau cống hiến hết mình để tạo nên những chiếc đồng hồ chạy chính xác và bền bỉ qua thời gian. Những gì diễn ra tại Atelier d’Excellence cho thấy Omega còn có thể làm được nhiều điều hơn thế nữa, không chỉ gói gọn trên cổ tay của các phi hành gia hay Điệp viên 007.

Nguồn: Monochrome

Sản phẩm liên quan
loading