Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

Czapek Antarctique Rattrapante - vì sao 77 chiếc đồng hồ tiền tỉ có thể bán hết ngay trong ngày ra mắt?

Tại sự kiện đồng hồ Geneva Watch Days 2021 hồi tháng 9 vừa qua, một trong những màn ra mắt thành công nhất chính là chiếc Czapek Antarctique Rattrapante, khi toàn bộ 77 phiên bản giới hạn có giá 46,000 franc Thuỵ Sĩ (khoảng 1.14 tỷ đồng) đã được bán hết chỉ trong vòng vài phút. Giới chuyên môn và người yêu đồng hồ không thể không tự hỏi, liệu Czapek Antarctique Rattrapante có gì đặc biệt mà gây sốt đến vậy? Hãy cùng Miluxe tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Một năm trước, Czapek & Cie đã cho ra mắt chiếc Antarctique, đánh dấu lần đầu tiên bước chân vào thị trường đồng hồ thể thao xa xỉ của thương hiệu độc lập đến từ Thuỵ Sĩ này. Antarctique là mẫu đồng hồ hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết của một chiếc đồng hồ thể thao xa xỉ: vỏ thép, mặt số màu xanh lam và dây đeo bằng thép tích hợp thân vỏ. Dù vậy, Antarctique lại không có hai mặt số phụ tại vị trí 5 và 7 giờ - yếu tố được cho là DNA trong thiết kế của Czapek.

Vừa được ra mắt tại Geneva Watch Days mới đây, phiên bản tiếp theo của Antarctique là sự kết hợp giữa tinh thần Haute Horlogerie và thiết kế truyền thống của Czapek. Đó là Antarctique Rattrapante, chiếc đồng hồ split-seconds chronograph (bấm giờ chia giây) đầu tiên của thương hiệu này.

Mở đầu

Nhìn sơ qua, Antarctique Rattrapante là một bước đột phá của Czapek trong việc kết hợp vẻ ngoài đặc trưng của thương hiệu cùng phong cách đương đại trẻ trung, khoẻ khoắn.

Mặt số được thiết kế lộ máy (skeleton) phô diễn những chi tiết phức tạp của bộ máy bấm giờ chia giây, trái ngược với nhiều mẫu đồng hồ split-seconds chronograph khác khi mặt số của chúng thường được đóng kín, "giấu" đi sự phức tạp của chức năng này. Czapek làm điều này nhằm giảm bớt sự chú ý vào hai mặt số phụ, đồng thời đảm bảo chức năng của hai mặt số này không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các kim trung tâm. Đáng chú ý, việc đặt hai mặt số phụ tại vị trí 5 và 7 giờ, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ còn là để dễ dàng đặt các bánh răng phụ tại vị trí 3 và 9 giờ truyền thống nhằm phục vụ cho chức năng split-seconds chronograph.

Czapek Antarctique Rattrapante có một mức giá cực kì hợp lí so với tính năng split-seconds chronograph mà nó sở hữu - một trong ba cơ chế phức tạp nhất của đồng hồ cơ khí. Mức giá 46,000 franc Thuỵ Sỹ (CHF) của Antarctique Rattrapante thấp hơn rất nhiều so với những chiếc đồng hồ bấm giờ chia giây khác, chẳng hạn như chiếc Patek Philippe ref.5370P-011 Split-Seconds Chronograph có giá lên tới 240,000 CHF, hay cần phải bỏ ra đến 262,000 CHF mới có thể sở hữu chiếc Vacheron Constantin Traditionnalle Split-Seconds Chronograph.

Patek Philippe ref.5370P-011 Split-Seconds Chronograph có giá 240,000 CHF

Vacheron Constantin Traditionnalle Split-Seconds Chronograph có giá 262,000 CHF

Czapek Antarctique Rattrapante sử dụng cơ chế bấm giờ chia giây truyền thống, nhưng cách giải quyết vấn đề độc đáo của Czapek giúp cho mức giá của nó trở nên "hời" đi rất nhiều. Việc tận dụng cơ chế chia giây để thiết kế nên mặt số skeleton là một cách tiếp cận rất thông minh của Czapek, là một hướng đi hiếm thấy ở những mẫu split-seconds chronograph khác trong thế giới đồng hồ.

Cơ chế đảo ngược

Thân vỏ của chiếc Antarctique Rattrapante có thiết kế tương tự như mẫu đồng hồ ba kim thông thường của Czapek, nhưng lần này có kích thước lớn hơn là 42.5 mm cùng độ dày 15.3 mm bao gồm cả mặt kính sapphire. Bộ máy bấm giờ hoạt động theo cơ chế monopusher chronograph, do đó nút bấm này có chức năng kích hoạt - dừng - reset khi bấm giờ.

Đáng chú ý, bộ máy của Antarctique Rattrapante được phát triển với sự hỗ trợ từ Chronode, đơn vị chế tác bộ máy do Jean-Francois Mojon - cựu thực tập sinh của IWC - thành lập. Chronode đã thiết kế bộ máy cho nhiều thương hiệu như HYT, MB&F và hầu hết các bộ máy của Czapek.

Được đặt tên là SHX6, bộ máy này được thiết kế dựa trên bộ máy cơ sở của Chronode với tính năng bấm giờ và chia giây (rattanpante). Vẻ ngoài của đồng hồ mang phong cách hiện đại nhờ sự kết hợp thú vị giữa vỏ thép và các bánh răng được phủ rhodium màu đen. Tất cả các chi tiết này đều được hoàn thiện tỉ mỉ, làm nổi bật tính Haute Horlogerie của đồng hồ. Thiết kế đòn bẩy bằng thép và lò xo của bộ máy cũng phảng phất tinh thần hàng không vũ trụ của những chiếc đồng hồ thể thao lộ máy đương đại.

Cọc số trên hai mặt số phụ được chải và mạ rhodium, đồng thời được thiết kế openworked để lộ hai bánh răng chronograph ở chính giữa.

Về cơ bản, bộ máy của Antarctique Rattrapante là một bộ máy chronograph truyền thống, với thiết kế nằm ngang tương tự như những mẫu đồng hồ chronograph khác có bộ đếm bấm giờ nằm tại vị trí 3 và 9 giờ trên mặt số. Tuy nhiên, Czapek đã thay đổi vị trí của hai bộ đếm này sang vị trí 5 và 7 giờ - nét đặc trưng của những chiếc đồng hồ Czapek.

Hai bánh răng hình cột (column wheel) đều có thể nhìn thấy được trên mặt số: một bánh răng ở vị trí 12 giờ có nhiệm vụ kích hoạt cơ chế bấm giờ; trong khi bánh răng còn lại nằm tại vị trí 6 giờ để kích hoạt chia giây. Sự sắp xếp đối xứng theo chiều dọc của hai bánh răng này làm nổi bật tính đối xứng trên mặt số.

Cận cảnh bộ máy của Antarctique Rattrapante

Mặt sau đơn giản hơn

Do yêu cầu về mặt kĩ thuật, phần trụ dưới của bộ máy được thiết kế cao hơn so với thông thường. Bánh răng của kim giây chronograph được đặt phía sau bộ máy để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của kim giờ và phút ở mặt trước. Bộ máy được cung cấp năng lượng từ một hộp cót duy nhất, đồng thời có thêm một bánh răng phụ ở vị trí 9 giờ để kiểm soát hoạt động của kim giây.

Các cầu nối và quả văng được hoàn thiện góc cạnh, đánh bóng tinh xảo để làm nổi bật phong cách đương đại của mặt số. Đặc biệt, Czapek đã sử dụng vàng hồng 5N tái chế để chế tác quả văng bằng vàng 18k.

Mặt sau của dây đeo thép có các cần gạt nhỏ, giúp người đeo có thể dễ dàng thay dây đồng hồ khi cần mà không cần đến dụng cụ.

Bộ máy được hoàn thiện với những đường vát cạnh sắc nét và lớp phủ mờ trên bề mặt. Trên mặt số, các nghệ nhân hoàn thiện bằng phương pháp chải, đánh bóng kĩ lưỡng và tinh xảo, làm nổi bật tất cả các chi tiết gần như là nhỏ nhất của bộ máy đồng hồ.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CZAPEK ANTARCTIQUE RATTANPANTE:

Đường kính mặt số: 42,5 mm

Độ dày: 15,3 mm

Chất liệu: thép không gỉ

Mặt kính: Sapphire

Khả năng chống nước: 120 mét

Bộ máy: SXH6

Chức năng hiển thị: Giờ, phút và chronograph chia giây

Lên cót: Tự động

Tần số: 28.800 nhịp / giờ (4 Hz)

Dự trữ năng lượng: 60 giờ

Dây đeo: Dây đeo bằng thép và dây đeo bằng da bê hoặc cao su tùy chọn

Phiên bản giới hạn: 77 chiếc trên toàn thế giới

Tình trạng: Đã bán hết

Giá: 46,000 franc Thuỵ Sĩ (CHF) ~ tương đương khoảng 1.14 tỉ đồng.

Nguồn: Watchesbysjx

Sản phẩm liên quan
loading