Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

Cận cảnh chiếc OMEGA Seamaster 300 Bronze Gold

sp_seamaster-seamaster-301

Là một phần trong kế hoạch nâng cấp dòng đồng hồ cổ điển của thương hiệu, chiếc Seamaster 300 Bronze Gold đánh dấu lần tiếp theo OMEGA ra mắt chất liệu vàng nguyên khối Bronze Gold hoàn toàn mới, bên cạnh hàng loạt vật liệu độc quyền khác như vàng Moonshine hay vàng Sedna.

Bài viết được thực hiện bởi Sheng Lee, chuyên gia đồng hồ có nhiều bài viết chuyên sâu trên Watchesbysjx.

Nhờ đặc tính độc đáo của vàng đồng với hàm lượng đồng lớn cùng độ tinh chất 9k của vàng, Seamaster 300 Bronze Gold trở thành một trong những mẫu đồng hồ thú vị nhất trong bộ sưu tập vintage của OMEGA. Chiếc đồng hồ như một làn gió mới giữa hàng loạt thiết kế đồng hồ lặn quen thuộc của thương hiệu khi sở hữu loại “vật liệu sống” có thể biến đổi qua thời gian, tạo thành những lớp patina tự nhiên nhờ tính chất oxy hoá của đồng.

Vàng chiếm 37.5% trong hợp kim vàng đồng, tương đương với độ tinh chất 9k

Về cơ bản, vỏ của chiếc Seamaster 300 Bronze Gold vẫn là vàng, ngay cả khi hàm lượng vàng chiếm không quá nhiều trong hợp kim. Giá của vàng 9k không hề thấp khi gấp đôi mức giá dành cho thép không gỉ, nhưng vẫn dễ tiếp cận hơn nhiều so với một chiếc đồng hồ lặn có vỏ được làm từ vàng 18k.

Với tất cả yếu tố kể trên, liệu Seamaster 300 Bronze Gold có phải là một khoản đầu tư giá trị? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Ấn tượng ban đầu

Về mặt thẩm mỹ, thiết kế của Seamaster 300 Bronze Gold có bố cục được xử lí ấn tượng, hoàn toàn “ăn rơ” với tông màu độc đáo của thân vỏ. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa màu sắc và chất liệu mang lại cảm giác cổ điển và thanh lịch hơn so với những phiên bản Seamaster 300 vỏ thép khác Omega.

Sắc thái hoài cổ của Seamaster 300 Bronze Gold không thường thấy ở những chiếc đồng hồ ngày nay, nhưng lại vô cùng phù hợp với một thiết kế nguyên bản đã có từ những năm 1950s.

Bên trong đồng hồ là bộ máy calibre 8912 độc quyền của OMEGA - phiên bản không có lịch ngày của bộ máy 8900 nổi tiếng. Calibre 8912 có cấu trúc máy phức tạp, được hoàn thiện tỉ mỉ trên từng chi tiết nhỏ nhằm làm tăng chiều sâu của bộ máy.

Có thể nói, Seamaster 300 Bronze Gold chiếm vị trí độc tôn trong phân khúc đồng hồ lặn cổ điển của OMEGA. Mặc dù hầu hết các mẫu đồng hồ lặn của thương hiệu đều có kiểu dáng và thiết kế tương tự nhau, nhưng phần lớn chỉ có chất liệu thép không gỉ hoặc đồng nguyên chất. Do đó, một chiếc Seamaster 300 với hợp kim vàng đồng sẽ trở nên khác biệt hoàn toàn, cả về mặt thẩm mỹ và vật liệu chế tác.

Đa số những chiếc đồng hồ lặn đều có vỏ đồng - loại vật liệu có nhiều đặc tính vật lý của hợp kim, chẳng hạn như quá trình oxy hoá để tạo nên lớp gỉ (patina) trên bề mặt sau một thời gian dài sử dụng. Lớp patina này có thể có màu xanh lá hoặc nâu, tuỳ vào tính chất của hợp kim đồng. Với vàng đồng, những người đam mê đồng hồ vỏ đồng nhưng lại không thích lớp gỉ oxy hoá sẽ xem đây là loại vật liệu lý tưởng nhất cho đồng hồ của họ.

Chất lượng của hợp kim vàng đồng trên chiếc Seamaster 300 Bronze Gold được thể hiện qua mức giá 14,100 USD (tương đương 325 triệu đồng) - chỉ bằng một nửa so với giá của một chiếc đồng hồ lặn vỏ vàng nguyên khối nhưng đắt gấp đôi so với đồng hồ vỏ thép - con số hợp lý cho một phiên bản hợp kim vàng đồng.

Tinh thần vintage

Từng được thể hiện qua chiếc đồng hồ đầu tiên dành cho thợ lặn chuyên nghiệp của OMEGA là mẫu ref. CK 2913 năm 1957, bộ sưu tập Seamaster 300 mang nhiều nét thẩm mỹ của những chiếc đồng hồ lặn đời đầu. Mặt số đồng hồ được thiết kế tối giản, không phô trương khi lược bỏ lịch ngày - trái ngược với hầu hết các phiên bản đồng hồ lặn OMEGA ngày nay.

Rõ ràng, Seamaster 300 không phải là bản sao của Seamaster Diver 300M khi sở hữu viền bezel nhỏ hơn cùng phông chữ sans serif trên cọc số và logo. OMEGA sắp xếp các chi tiết đồng hồ một cách hài hoà, khi lược bỏ điểm đánh dấu 12 giờ có kích cỡ lớn trên chiếc Seamaster Diver 300M và thay bằng dấu chấm tại vị trí này, làm tăng sự thanh lịch và phảng phất một chút tinh thần đương đại cho thiết kế.

Bên cạnh đó, cấu trúc vỏ máy và bố cục các chi tiết đều được sắp xếp hợp lý. Omega đã loại bỏ chi tiết hình thang tại điểm 12 giờ trên vành bezel, giúp cho đồng hồ trở nên thanh lịch hơn.

Vành bezel trên chiếc Seamaster 300 Bronze Gold

Vành bezel với điểm 12 giờ nằm trên hình thang lộn ngược - chi tiết đặc trưng của bộ sưu tập 1957 Trilogy của Omega

Nếu như vành bezel trở nên tối giản hơn thì mặt số đồng hồ được chăm chút tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất. Phiên bản Seamaster 300 lần này có thiết kế vỏ “sandwich” - với hai vành mặt số trên và dưới kẹp vào thân vỏ. Các cọc số lõm xuống và được phủ lớp dạ quang siêu sáng Super-LumiNova, làm tăng chiều sâu cho mặt số đồng hồ.

Tất cả những chi tiết trên kết hợp lại tạo nên chiếc Seamaster 300 Bronze Gold với mặt số đẹp mắt, gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khi đeo, bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi của màu nâu trên mặt số trong những điều kiện ánh sáng khác nhau. Mặt số được chế tác từ hợp kim đồng oxy hoá, có màu đen dưới ánh sáng thông thường nhưng lại có màu nâu sẫm dưới ánh sáng mặt trời.

Việc xem giờ có chút khó khăn khi đeo trong nhà bởi độ bóng và màu sắc phản chiếu trên kim đồng hồ là màu đen. Cọc số cũng có màu be hơi trầm, khiến cho kim và cọc số dường như hoà làm một với mặt số. Dù sao, tính dễ đọc của Seamaster 300 Bronze Gold dưới ánh sáng ban ngày là tuyệt vời.

Một trong những chi tiết xuất sắc của đồng hồ là mặt kính sapphire. Bên cạnh độ bền, thiết kế hình vòm với lớp phủ chống phản quang của mặt kính gây ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nếu như hầu hết các mẫu đồng hồ ngày nay đều có thiết kế mặt kính sapphire với các đường cạnh rõ ràng, thì mặt kính trên Seamaster 300 có đường cong nhẹ nhàng, gợi nhớ đến mặt kính PlexiGlas cổ điển - hoàn toàn phù hợp với tinh thần vintage của đồng hồ.

Chất lượng của mặt kính sapphire cho thấy kĩ thuật chế tác và hoàn thiện ở mức rất cao của chiếc Seamaster 300 Bronze Gold, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của những nhà sưu tầm khó tính nhất.

Vành bezel bằng ceramic kết hợp hoàn hảo với tông màu ấm, sang trọng của Bronze Gold

Sức hấp dẫn của Seamaster 300 Bronze Gold không phải là điều bất ngờ, bởi đây không phải là lần đầu Omega tái hiện lại bộ sưu tập biểu tượng này. Trước đó, hãng đã từng ghi dấu ấn với giới mộ điệu khi cho ra mắt phiên bản vàng nguyên khối 18k của Seamaster 300. Rõ ràng, Omega đã tinh chỉnh và nâng cấp nhiều chi tiết trong thiết kế của Seamaster 300 qua thời gian. Các đường nét trên thân vỏ giờ đã sắc nét hơn, với đường vát và càng bắt dây được đánh bóng tỉ mỉ. Dòng chữ “Master Co-Axial” đã biến mất và giúp mặt số trở nên tối giản hơn, cùng với đó là núm vặn hình nón thay thế cho núm vặn cổ điển trước đây.

Thế hệ đầu tiên của Seamaster 300 với thân vỏ và dây đeo bằng vàng nguyên khối cùng mặt số bằng đá malachite

Chất liệu Bronze Gold

Yếu tố đáng chú ý nhất trên chiếc Seamaster 300 Bronze Gold nằm ở thân vỏ Bronze Gold - vật liệu độc quyền của Omega, mang đến màu sắc thú vị và tinh thần mới mẻ cho bộ sưu tập.

Theo Gregory Kissling - người đứng đầu bộ phận Quản lý Sản phẩm của Omega, vật liệu Bronze Gold được tạo nên từ 5 kim loại chính gồm vàng nguyên khối, đồng, palladium, bạc và gallium. Đồng chiếm phần lớn thành phần của Bronze Gold, theo sau là vàng với 37.5% hàm lượng. Điều này tương đương với vàng 9k nguyên khối, vật liệu vàng được công nhận và rất phổ biến tại Vương quốc Anh trước đây.

Vành bezel cùng núm vặn đều được hoàn thiện bằng kĩ thuật đánh bóng và sandblasted

Vàng là nguyên tố có tính ổn định cao, làm tăng khả năng chống ăn mòn của Bronze Gold và giảm độ oxy hoá của chất liệu đồng trong hợp kim. Quá trình oxy hoá tạo ra các lớp patina màu xanh lục trên bề mặt đồng. Những lớp patina này có nhiệm vụ bảo vệ lớp kim loại bên dưới không bị ăn mòn thêm. Palladium cũng là vật liệu làm tăng độ bền và duy trì màu sắc ổn định cho Bronze Gold.

Theo thông tin chính thức từ Omega, lớp patina trên bộ vỏ Bronze Gold sẽ không xuất hiện nhiều như trên những chiếc đồng hồ hợp kim đồng thông thường khác. Màu sắc của Bronze Gold có thể biến đổi từ từ sang tông màu nhẹ hơn nhờ hàm lượng nhỏ của bạc trong thành phần. Omega cũng cho biết, Bronze Gold sẽ ngả sang màu hồng nhạt sau thời gian dài sử dụng, tương tự như vàng 14k.

Bên cạnh vàng, đồng, bạc và palladium, gallium cũng là vật liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất khi chúng giúp quá trình hoà trộn các hợp kim lại với nhau trở nên dễ dàng hơn, tạo nên thành phẩm cuối cùng là Bronze Gold.

Bộ máy

Khi nhắc đến các nhà chế tác đồng hồ lớn và đáng tin cậy nhất hiện nay, Omega luôn là cái tên đứng ở vị trí top đầu, nhờ bộ máy Co-Axial đạt chứng chỉ METAS Master Chronometer về độ bền, độ chính xác, khả năng chống nước và kháng từ tính. Bộ máy calibre 8912 của Seamaster 300 là một bộ máy tuyệt vời trên nhiều khía cạnh, hội tụ gần như tất cả các cải tiến mới nhất của Omega.

Calibre 8912 có cấu trúc chắc chắn với những yếu tố đặc trưng như trên hầu hết bộ máy in-house khác của thương hiệu, chẳng hạn như hệ thống cân bằng giúp bộ máy hoạt động ổn định và chính xác hơn.

Tất nhiên, sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến bộ thoát Co-Axial - chi tiết làm nên thành công của Omega và đưa thương hiệu trở thành một trong những cái tên hàng đầu trong nền công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sĩ. Bộ thoát Co-Axial được phát minh bởi nhà chế tác đồng hồ huyền thoại người Anh George Daniels. Với ưu điểm không cần dầu bôi trơn, Co-Axial hoạt động cùng một bánh xe cân bằng titanium kết hợp với dây tóc silicon, làm tăng khả năng kháng từ tính cho bộ máy.

Bộ máy in-house 8912 của Omega với nhiều cải tiến về hệ thống cân bằng và bộ thoát

Hệ thống hộp cót đôi cũng là chi tiết đáng chú ý khác trên Seamaster 300, khi chỉ xuất hiện trên một số bộ máy Omega được chọn lọc. Mặc dù hệ thống hộp cót này không làm tăng thời gian dự trữ năng lượng lên quá nhiều (tăng từ 55 lên 60 giờ), nhưng chúng cung cấp năng lượng cho bộ máy một cách ổn định hơn, tăng độ chính xác và giảm thiểu sai số cho đồng hồ.

Hai hộp trữ cót được đánh dấu trên bộ máy đồng hồ (“Barrel One” và “Barrel Two”)

Giống như thân vỏ và mặt số, bộ máy được hoàn thiện tỉ mỉ với các đường vát cạnh và đánh bóng ấn tượng. Độ hoàn thiện trên mỗi chi tiết được thực hiện và sắp xếp một cách thông minh, hợp lý với một chiếc đồng hồ có thể đeo hàng ngày và nằm trong phân khúc cao như Seamaster 300.

Nổi bật trên bộ máy 8912 là hoạ tiết arabesque và Cotes de Geneve được sắp xếp theo hình xoắn ốc, giúp các đường vân hiện lên đầy mê hoặc khi tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Trong gần hai thập kỉ, hình xoắn ốc là hình ảnh biểu tượng trong kỹ thuật hoàn thiện của Omega, chỉ xuất hiện trên các bộ máy cao cấp nhất của thương hiệu.

Bên cạnh các đường vân sọc, các chi tiết khác trên bộ máy cũng được hoàn thiện tốt không kém, chẳng hạn như các cầu nối được đánh bóng và vát cạnh tỉ mỉ.

Góc nhìn cận cảnh cho thấy các đường vân chéo được sắp xếp hình xoắn ốc

Các chân kính kích thước lớn trên hộp cót

Kết luận

Seamaster 300 Bronze Gold là lựa chọn độc đáo trong một bộ sưu tập đồng hồ lặn cổ điển như Seamaster 300. Chất liệu hợp kim vàng nguyên khối kết hợp cùng đồng bền màu theo thời gian là mang lại trải nghiệm mới lạ cho bất cứ ai đam mê đồng hồ, đặc biệt là những ai yêu thích một mẫu đồng hồ lặn bằng vàng nhưng chưa sẵn sàng để mua một chiếc bằng vàng 18k thông thường.

Seamaster 300 Bronze Gold là chiếc đồng hồ bằng vàng nguyên khối và có mức giá gần gấp đôi so với phiên bản thường bằng thép không gỉ. Là mẫu Seamaster 300 với phối màu độc đáo và hấp dẫn, Seamaster 300 Bronze Gold được dự đoán sẽ trở thành một trong những chiếc Omega được săn đón nhiều nhất trong tương lai, đặc biệt trong viễn cảnh đồng hồ lặn cổ điển bằng vàng đang ngày càng trở nên khan hiếm.

Miluxe là nhà phân phối chính thức của đồng hồ Omega tại Việt Nam.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT OMEGA SEAMASTER 300 BRONZE GOLD

Ref. Code: 234.92.41.21.10.001

Đường kính vỏ: 41 mm

Độ dày: 14,4 mm

Chất liệu: Bronze Gold

Khả năng chống nước: 300 mét

Bộ máy: bộ máy in-house calibre 8912

Chức năng: hiển thị giờ, phút và giây

Lên cót: tự động

Tần số dao động: 25.200 nhịp mỗi giờ (3,5 Hz)

Dự trữ năng lượng: 60 giờ

Dây đeo: dây da bê màu nâu

Giá: 325 triệu đồng (đã bao gồm VAT)

 

Nguồn: Watchesbysjx

Sản phẩm liên quan
loading