Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

12 lỗi thường gặp mà người mua đồng hồ thường mắc phải

(Bài viết của Stephen Pulvirent - Hodinkee)

1. Chỉ mua một phiên bản "đủ tốt" của một chiếc đồng hồ.

Đây một trong những sai lầm lớn nhất của những người mới quan tâm đến đồng hồ. Bạn bắt đầu tham gia thú chơi đồng hồ, bạn có một ngân sách hạn hẹp nhưng vẫn muốn sở hữu một chiếc đồng hồ xa xỉ và đáng mơ ước. Mặc dù vậy, đừng để điều đó khiến bạn phải mua một chiếc đồng hồ có chất lượng trung bình. Những mẫu đồng hồ như Submariner với bộ vỏ trơn bóng hay chiếc Speedmaster với bộ kim thay thế, khung bezel và dây đeo kim loại có chất lượng thấp là những mẫu đồng hồ điển hình mà bạn không nên mua. Bạn dường như sẽ chỉ cảm thấy thoải mái khi đeo chúng trên tay trong 10 phút đầu, và sau đó sẽ là cảm giác không thoải mái, thậm chí là khá đau nhức trên cổ tay. Bạn sẽ tự hỏi làm thế nào mà bạn có thể đầu tư cho một chiếc đồng hồ tệ hại như vậy.

Bản thân tôi cũng đã từng mắc phải sai lầm này. Vào năm 2013, tôi đã mua một chiếc Tudor Date+Day với giá chỉ vài trăm USD trên eBay. Điều đó khiến cho tôi cảm thấy chiếc đồng hồ trở nên thật rẻ mạt, mặc dù khi đó tôi đã rất muốn có một chiếc Day-Date. Tôi biết mặt số của chiếc đồng hồ này không quá tốt, không có dây đeo kim loại và mang một bộ máy đơn giản. Thứ tôi mua không phải là một chiếc đồng hồ cần đến 6 tháng với 3 hay 4 thợ đồng hồ dày công chế tác, mà là một sự thất vọng hoàn toàn. Cuối cùng, tôi đã phải bán các bộ phận trên đồng hồ cho một nhà đại lý, thậm chí phải mất thêm chi phí cho quá trình này. Đáng lẽ tôi nên giữ lại chiếc đồng hồ đó để làm ví dụ cho các bạn, thay vì chỉ đơn giản là một bài viết ở đây.

Có thể bạn đã từng nghe điều này trước đây, nhưng lời khuyên của tôi là hãy mua phiên bản tốt nhất của bất cứ thứ gì mà bạn yêu thích. Và nếu bạn không đủ khả năng chi trả cho phiên bản tốt nhất của thứ bạn muốn, hãy tiết kiệm tiền cho đến khi mua được hoặc hãy mua một thứ khác vừa túi tiền hơn. Đó là công thức cho niềm vui lâu dài và bạn sẽ học được nhiều điều trong quá trình này.

Bạn không nên bỏ lỡ sự kiện đấu giá đồng hồ ngày nay. (Ảnh - Courtesy Phillips)

2. Nghĩ rằng bạn có thể thắng một cuộc đấu giá đồng hồ với mức giá rẻ.

Đây cũng là một vấn đề quen thuộc khác mà mọi người thường mắc phải. Bạn đang lướt qua một danh mục đấu giá và ở giữa hàng loạt những chiếc đồng hồ nổi bật nhất, bạn tìm thấy một chiếc đồng hồ tuyệt vời cho riêng mình. Đó có thể là một chiếc F.P. Journe từ nhiều năm trước, một chiếc Explorer mặt số matte của những năm 1970s hay một mẫu đồng hồ bấm giờ Breitling cổ điển. Trong buổi đấu giá, những chiếc đồng hồ như vậy dường như có mức giá thấp hơn những mẫu khác và mất nhiều thời gian ra giá hơn (nhiều hơn 1 phút) và bạn nghĩ rằng sẽ không có ai chú ý tới nó tại phiên đấu giá.

Tuy nhiên, trên thực tế những người tham giá đấu giá thường rất thông minh trong việc thu thập thông tin về các mẫu đồng hồ tại buổi đấu giá, đồng thời quan sát kĩ mọi thứ đang diễn ra. Họ cũng đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức cho những sự kiện như vậy. Do đó, trong nhiều trường hợp, cơ hội để bạn vượt qua tất cả những người tham gia trong cùng một lúc là khá thấp. Bạn nên nhớ rằng, tất cả các nhà đại lý và nhà buôn đều xem buổi đấu giá như một cách để bổ sung thêm hàng hoá, đồng thời tìm kiếm những chiếc đồng hồ có thể đem lại lợi nhuận tốt. Vì vậy, khi một chiếc đồng hồ có giá trị để được đem đi đấu giá, chắc chắn họ sẽ làm mọi cách để sở hữu được nó. Những chiếc đồng hồ được chốt giá có giá thấp hơn giá thị trường là điều rất hiếm.

Đừng hiểu nhầm những gì tôi đang nói. Hãy tham gia những buổi đấu giá đồng hồ và ra giá thật nhiệt tình! Bạn sẽ học được rất nhiều về cách thức hoạt động của một buổi đấu giá, cách bạn chạy đua suy nghĩ với các đối thủ và cảm giác tuyệt vời khi bạn vượt qua và chiến thắng một sản phẩm nào đó. "Tôi sẵn sàng trả giá 1000 USD cho sản phẩm này". Nghe thật tuyệt vời phải không? Tôi đã từng ra giá như vậy cho một chiếc Datejust mặt số waffle tuyệt đẹp để rồi nó rơi vào tay một người khác trả giá cao hơn. Sau này tôi phát hiện ra rằng chiếc đồng hồ đã thuộc về một người quen của tôi, và họ vẫn giữ chiếc đồng hồ cho đến bây giờ. Cuộc sống là vậy đấy.

3. Chỉ nhắm đến những mẫu đồng hồ cổ điển và hiện đại

Thế giới đồng hồ thường xuyên rơi vào tình trạng mọi thứ trở nên quá đơn giản và nhàm chán. Tôi có thể viết cả một câu chuyện về vấn đề này như một điều khủng khiếp như thế nào, bởi lẽ nó hạn chế việc tìm hiểu những cái mới ở mọi người và khiến cho họ tương tác với nhau một cách tiêu cực. Dù vậy, tôi sẽ lưu lại điều này và sẽ đề cập đến trong bài viết khác.

Bạn không cần phải là "một anh chàng với đồng hồ cổ điển" hay "một cô gái với đồng hồ hiện đại". Bạn có thể đơn giản chỉ là một người đam mê đồng hồ, sẵn sàng trải nghiệm những gì tốt nhất mà nền công nghiệp đồng hồ cung cấp dưới bất kỳ hình thức nào. Gần đây, Jack đã nhắc tôi nhớ rằng lĩnh vực chế tác đồng hồ đã kéo dài được khoảng 500 năm, vì vậy sẽ khá ngớ ngẩn nếu bạn nói rằng bạn chỉ muốn tìm hiểu về đồng hồ đeo tay trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm. Dĩ nhiên, bạn hoàn toàn có thể quyết định điều gì làm bạn cảm thấy thực sự thích thú, nhưng đó nên là lúc bạn đầu tư thời gian một cách nghiêm túc và có tổ chức. Tuy vậy, nó cũng không nhất thiết phải là một câu châm ngôn nào đó bạn xăm trên cẳng tay khi bạn mua chiếc đồng hồ đầu tiên.

Đây là một gợi ý: hãy tìm một chiếc đồng hồ hiện đại và một chiếc đồng hồ cổ điển có mối liên hệ với nhau và đeo chúng vào những ngày xen kẽ. Đó có thể là một chiếc Sub cổ điển và một chiếc đồng hồ có khung gốm, hay một chiếc ref. 96 Calatrava với một phiên bản ref. 5196 khác. Bạn có thể mượn những mẫu đồng hồ đó từ các nhà sưu tầm hoặc thậm chí, chỉ cần đeo thử mọi thứ trong một cửa hàng. Từ đó, bạn có thể tìm hiểu được rất nhiều điều về sự khác biệt giữa các mẫu đồng hồ này mặc dù chúng vẫn có những điểm chung. Trong quá trình này, bạn sẽ tìm ra những gì phù hợp nhất với bản thân và nếu cả hai phiên bản đều phù hợp với bạn, điều đó thực sự sẽ rất tuyệt vời.

4. Đồng hồ có dây đeo kim loại quá chật

Dây đeo kim loại là tất cả với một số mẫu đồng hồ ngày nay. Những chiếc đồng hồ như Royal Oak hay Nautilus đều trở thành những biểu tượng nhờ bộ dây đeo kim loại tích hợp của chúng. Các mẫu đồng hồ này có danh sách dài những khách hàng đặt mua trong nhiều năm và tôi có thể thách bạn tìm được một chiếc Rolex hiện đại với dây đeo kim loại bằng thép, đặt trong hộp trưng bày ở bất cứ đâu trên hành tinh này. Hiện tại, ngay cả phiên bản đồng hồ vàng cùng dây đeo kim loại cũng trở nên rất phổ biến, mặc dù trong thực tế, chúng có thể khá nặng và dây đeo kim loại ở những chiếc đồng hồ này rất dễ bị trầy xước nếu bạn không cẩn thận. Đừng hiểu lầm ý kiến của tôi bởi tôi luôn dành tình yêu lớn cho một chiếc dây đeo kim loại có chất lượng tốt. Mặc dù tôi đã mua chiếc Rolex Explorer phần lớn là vì nó được tích hợp cùng một dây đeo kim loại đặc biệt ( bạn có thể tìm trên Google "Rolex Oyster dây đeo kim loại") nhưng với tôi, chúng không phải là lựa chọn duy nhất.

Dây đeo cũng là một thứ không thể tin được. Việc hoán đổi dây đeo có thể làm tăng sự đa dạng trong một chiếc đồng hồ mà bạn đeo, đồng thời biến nó thành một "ngôi sao" trong bộ sưu tập của bạn. Hiện nay, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng dây đeo bằng da shell cordovan cho da lộn thô hoặc thay đổi dây đeo bằng da đã mòn bằng chất liệu NATO ni-lông. Có gần như vô tận những lựa chọn cho dây đeo da và rất nhiều nhà sản xuất đang tìm kiếm các vật liệu mới, cách hoàn thiện mới và màu sắc mới để làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn.

Có hai lời khuyên cơ bản ở đây. Đầu tiên, bạn đừng giới hạn bản thân trong những chiếc đồng hồ có thể kết hợp với dây đeo kim loại bởi nếu làm điều đó, bạn có thể bỏ lỡ nhiều chiếc đồng hồ tuyệt vời khác. Thứ hai, hãy thử tháo dây đeo kim loại ra khỏi một trong những chiếc đồng hồ yêu thích của bạn và thay thế bằng dây đeo. Tôi cá là bạn sẽ tìm thấy những điều thú vị về chiếc đồng hồ mà trước đây bạn không hề nhận ra. Đó là một cách dễ dàng để tận dụng tối đa những thứ bạn đang sở hữu.

5. Không sở hữu một chiếc đồng hồ thể thao Rolex

Trong những bài viết trước đây, Ben đã khuyến khích mọi người sở hữu một chiếc Omega Speedmaster trong quá trình sưu tầm đồng hồ của họ. Tôi vẫn nghĩ rằng đó là lời khuyên khá hữu ích. Ngay cả khi bạn đã bán nó, bạn vẫn sẽ chưa thể thực sự đánh giá cao Speedy cho đến khi bạn có một chiếc đồng hồ dây đeo mới, và không có chiếc đồng hồ nào gói gọn một cách hoàn hảo giữa lịch sử, văn hoá và kĩ thuật chế tác đồng hồ.

Tôi sẽ thêm một mẫu đồng hồ khác vào danh sách cần phải sở hữu của bạn: Một chiếc đồng hồ thể thao Rolex cổ điển. Lĩnh vực sưu tập đồng hồ hiện đại, về cơ bản được xây dựng xoay quanh thiết kế đồng hồ Rolex cổ điển, bắt đầu từ cuối những năm 1980 và đạt được những đỉnh cao mới trong hơn 10 năm qua. Mẫu đồng hồ này bao gồm những chiếc Daytona-mania, Submariner của thập niên 70 và nhiều hơn thế nữa. Để có thể hiểu làm thế nào mà việc sưu tập đồng hồ cổ điển trở thành một hướng tiếp cận chủ đạo của những người đam mê đồng hồ, bạn cần phải bắt đầu với Rolex cổ điển.

Lí do tôi nói rằng bạn nên bắt đầu với một chiếc đồng hồ thể thao Rolex cổ điển là bởi đó là thiết kế góp phần định hình phân khúc đồng hồ thể thao ngày nay. Tôi khuyên bạn nên mua một chiếc Submariner hoặc chiếc GMT-Master với khung viền mờ, mặt số chất lượng và sẽ rất thú vị nếu bạn có thể xoay được mặt số (mặt số GMT cùng kim GMT nhỏ, v.v.). Bạn sẽ học được rất nhiều trong quá trình tìm kiếm chiếc đồng hồ phù hợp và được trải nghiệm thiết kế Rolex cổ điển một cách toàn vẹn nhất. Trong đó, bộ sưu tập Daytonas đơn giản là không thể tin được và hoàn toàn có thể là một sự khởi đầu thú vị dành cho bạn. Ngoài ra, Explorers cũng là một trong những bộ sưu tập yêu thích của tôi, ngoại trừ việc chúng không có khung bezel trên mặt số. Và nếu những chiếc đồng hồ này quá đắt, bạn chỉ cần tìm cho mình một chiếc Datejust hay Air King cũng đã rất tuyệt. Bạn vẫn sẽ nhận được 80% kinh nghiệm và kiến thức từ những chiếc đồng hồ này, và đó sẽ là khởi đầu đưa bạn đến với những thách thức lớn hơn.

6. Cho rằng đồng hồ sẽ là "Khoản đầu tư tốt nhất"

Đây có thể là sai lầm "dễ hiểu" nhất trong danh sách này. Tôi nghĩ rằng nó khá phổ biến trong số những người mới đam mê đồng hồ khi họ trải nghiệm một vài cú sốc giá. Ngay cả khi bạn đã trở nên quen thuộc với ý nghĩ rằng đồng hồ chất lượng có thể sẽ đắt tiền, tôi vẫn không hiểu tại sao nhiều người khi nhìn thấy giá năm con số trên một chiếc đồng hồ thể thao 50 tuổi lại không hề nghĩ rằng "Khoan đã, tại sao nó lại có mức giá như vậy?!" trong ít nhất một hoặc hai giây. Và điều đi kèm với điều này là ý tưởng rằng nếu bạn sẽ đầu tư số tiền kiếm được của mình vào một chiếc đồng hồ, thì điều đó sẽ có ý nghĩa lớn hơn là chỉ mua hàng đơn thuần.

Tuy vậy, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Giống như nghệ thuật, xe hơi hoặc bất kỳ bộ sưu tập nào khác, đồng hồ cũng phải chịu các tác động từ thị trường, kể cả khi đó là đồng hồ hiện đại hay cổ điển. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể cố gắng hết sức để mua những món đồ nổi bật nhất, những sản phẩm có chất lượng tốt nhất có thể (xem mục 1 ở trên) và bạn cũng hoàn toàn có thể yên tâm rằng mình đang nhận được sản phẩm tốt nhất trừ phi bạn lấy chúng từ các nguồn không rõ ràng.

Cuối cùng, vì bạn không thể kiểm soát được những trào lưu thịnh hành hiện nay, các yếu tố kinh tế toàn cầu cũng như những gì có thể diễn ra với lĩnh vực sưu tập đồng hồ nói chung, bạn hãy chắc chắn rằng mình là một người mua thông minh, đừng "ném tiền qua cửa sổ" nhưng vẫn nên mua những gì mà bạn yêu thích. Nếu bạn đang tìm kiếm một tỷ lệ lợi nhuận ổn định, trước đó hãy đảm bảo rằng nền tảng tài chính của bạn có thể đáp ứng cho điều đó. Nếu bạn đang tìm kiếm niềm vui, mong muốn được học hỏi và không màng đến yếu tố tài chính, đồng hồ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

7. Cho rằng đồng hồ in-house luôn tốt hơn

"In-house" có thể được coi là một trong những thuật ngữ marketing hữu hiệu nhất trong lịch sử nền công nghiệp đồng hồ hiện đại. Trong khoảng 20 đến 30 năm trước, đây không phải là thuật ngữ quá phổ biến. Nhưng trong kỉ nguyên hiện đại, thời kì mà đồng hồ cơ thậm chí còn nhiều hơn cả máy chấm công hàng hóa, các nhà sản xuất đồng hồ phải tìm ra những cách thức mới nhằm phân biệt sản phẩm của họ với những sản phẩm khác, đồng thời có thể chứng minh mức giá mà họ đưa ra cho sản phẩm là hợp lí. Ngoài ra, áp lực của các chuỗi cung ứng - thứ đã chi phối hoạt động của nền công nghiệp đồng hồ trước khi Cuộc khủng hoảng Quartz diễn ra cũng đã không còn nữa. Các thương hiệu dần muốn chủ động nắm giữ vận mệnh trong tay mình, và từ đó các bộ máy "in-house" ra đời.

Đã rất nhiều lần, các bộ máy in-house đã từng là biểu tượng cho một bước tiến lớn hoặc đem lại một sản phẩm mang tính đột phá. Liệu tôi có muốn một chiếc đồng hồ Lange 1 cùng bộ máy ETA với một mô-đun đính kèm không? Không, chắc chắn là không. Liệu tôi có bị hấp dẫn khi một chiếc Patek Philippe dần thay đổi từ chức năng bấm giờ thành một bộ máy in-house mới, thay thế cho các bộ máy Lemania mà họ đã sử dụng trong nhiều năm không? Có, chắc chắn rồi. Nhưng liệu tôi có ngừng suy nghĩ về chiếc Historiques Cornes de Vache kết hợp cùng một bộ máy Lemania? Không đời nào. Và cuối cùng, liệu một chiếc đồng hồ lặn chỉ đáng giá 1.500 USD nhưng lại tiêu tốn thêm 2.500 USD để nhà sản xuất lắp đặt một bộ máy in-house Sellita có khiến tôi phải bận tâm không ư? Không, tôi từ chối.

Đây là một trường hợp điển hình khác khi bạn sẵn sàng bỏ qua sự buồn tẻ, nhàm chán, thay vào đó bạn lựa chọn một điều gì đó thật mới mẻ và thú vị. Mặc dù vậy, cũng có một số trường hợp khi các bộ máy in-house trở thành sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn, nhưng với một số trường hợp khác thì một chiếc đồng hồ với bộ máy in-house không phải là điều mà bạn đang tìn kiểm. Lời khuyên của tôi là bạn hãy cân nhắc mọi thứ thật kĩ càng, hãy luôn tự đặt câu hỏi "Tại sao?" trước khi cho rằng một điều gì đó là đúng.

8. Ghen tị với ai đó khi họ đăng trên Instagram chiếc đồng hồ mà họ sở hữu.

Instagram là một nơi tuyệt vời dành cho những người đam mê đồng hồ. Nhưng nếu bạn tìm thấy một thứ gì đó tuyệt vời để mua trên Instagram? Đó hoàn toàn có thể là một chiêu lừa đảo. Bạn tìm thấy một nhà sưu tầm sở hữu tất cả những chiếc đồng hồ tuyệt vời nhất trên Instagram? Cũng có thể anh ta lấy những tấm ảnh đó từ Google Image.

Trên thực tế, bạn có thể thấy tôi là một người khá bi quan. Instagram đang là một trong những công cụ hàng đầu để phát triển cộng đồng đồng hồ và giúp chúng ta trải nghiệm những chiếc đồng hồ tuyệt vời hàng ngày, nhưng bạn cần học cách tỉnh táo và không nên quá tin tưởng vào những gì bạn thấy trên mạng xã hội này. Khi bạn gặp phải vấn đề, lỗi sẽ là ở chính bạn chứ không phải do ai đó đang sử dụng một tài khoản giả mạo và đưa thông tin không rõ ràng về sản phẩm.

Lời khuyên của tôi là bạn hãy kiểm tra thật kĩ nguồn gốc của hình ảnh sản phẩm và hãy luôn cẩn trọng khi mua bất cứ thứ gì trên Instagram. Bạn chắc chắn sẽ không muốn là nạn nhân của một chiêu lừa đảo, đúng chứ?

9. Cho rằng một chiếc đồng hồ vintage "Chưa qua đánh bóng"

Nếu bạn muốn làm phiền một nhà sưu tập đồng hồ nhiều kinh nghiệm ư? Hãy nói những chiếc đồng hồ của ông ấy là "chưa qua đánh bóng" như thể chúng đã lỗi thời. Bất cứ ai tham gia thú chơi đồng hồ cũng đều biết rằng số lượng đồng hồ vintage thực sự chưa qua đánh bóng là tương đối ít và chắc chắn ít hơn số lượng đồng hồ được liệt kê với cụm từ này trên các diễn đàn và website đại lý. Chỉ có một trường hợp mà bạn nên gọi một chiếc đồng hồ là "chưa qua đánh bóng". Rất đơn giản, đó là khi bạn thấy chiếc đồng hồ đó, theo kinh nghiệm của bạn, chưa bao giờ có những bánh răng được đánh bóng trong bộ máy.

Một chiếc đồng hồ vintage không cần phải được đánh bóng để trở nên xuất sắc hoặc xứng đáng với thời gian và tiền bạc mà bạn bỏ ra. Có rất nhiều mẫu đồng hồ đáng kinh ngạc nhưng vẫn có dấu hiệu rõ ràng và chưa hề qua đánh bóng, thậm chí các mấu lug và bộ vỏ đồng hồ đều chưa trải qua quá trình hoàn thiện nào từ 40 đến 50 năm trước. Chắc chắn, tất cả mọi thứ đều như nhau, mặc dù một chiếc đồng hồ chưa được đánh bóng thường gây ấn tượng tốt hơn, nhưng hãy đừng cảm thấy như bạn không thể mua một chiếc đồng hồ nếu người bán nói rằng nó đã được đánh bóng nhẹ.

Quan trọng hơn, bạn cần tìm hiểu rõ sự khác biệt giữa một chiếc đồng hồ chưa được đánh bóng hay đã qua đánh bóng để biết rằng yếu tố đánh bóng quan trọng với tiêu chuẩn của bạn đến mức nào. Nếu bạn đã hiểu rõ những gì bạn đang tìm kiếm, bạn có thể đánh giá một chiếc đồng hồ theo cách riêng của mình mà không cần phải dựa vào các cụm từ này. Các danh mục đấu giá, tài liệu bán hàng và những chiếc đồng hồ mới chính hãng là những tài nguyên quý giá nhất, vì vậy hãy làm mọi thứ theo cách của riêng bạn và chắc chắn bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

10. Theo dõi những chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất

Nếu bạn chưa quen với thế giới đồng hồ, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều điều tốt đẹp trong nền công nghiệp đồng hồ trong nhiều thập kỷ, những chiếc đồng hồ đáng kinh ngạc đơn giản là không bao giờ lỗi mốt và về cơ bản, chúng là những chiếc đồng hồ trường tồn theo thời gian. Nhưng điều đó không có nghĩa là những mẫu đồng hồ này không có phong cách và xu hướng mà trên thực tế là hoàn toàn ngược lại. Một số trong những trào lưu này đến và đi cứ sau vài năm, những trào lưu khác thì có vòng cung dài hơn, nhưng chúng vẫn ở đó và không khó để chúng ta có thể nhận ra.

Đừng Theo Đuổi Chúng. Luôn theo đuổi những chiếc đồng hồ mà người khác thích, cảm thấy rằng bạn phải có chiếc đồng hồ tương tự hoặc thậm chí là bạn phải đối đầu với những người khác để sở hữu nó, là công thức cho thảm họa xảy ra. Nếu làm vậy, bạn có thể sẽ phải chi rất nhiều tiền cho những chiếc đồng hồ mà thực sự bạn không quá thích. Hãy tin vào sở thích của chính mình, trải nghiệm nhiều thứ khác nhau và nếu lượt thích không xuất hiện trên Instagram, bạn chỉ cần nhìn vào cổ tay của mình và suy nghĩ xem miếng kim loại đó khiến bạn hạnh phúc đến chừng nào và số lượt thích trên mạng xã hội đã không còn ý nghĩa gì nữa.

Một điều tôi muốn lưu ý: bạn đừng ngại thúc đẩy bản thân. Hãy thử bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và cố gắng hiểu tại sao một người có thể thích một thứ gì đó. Tôi chỉ sở hữu một chiếc đồng hồ chỉ giờ và một chiếc đồng hồ chỉ ngày-giờ vào thời điểm hiện tại, và tất cả chúng đều có kích cỡ nằm trong phạm vi 35mm-40mm. Đơn giản, dòng đồng hồ austere borderline chính là dòng đồng hồ ưa thích của tôi. Chúng phù hợp với những sở thích của cá nhân tôi, với phong cách thời trang tôi mặc và những chi tiết nhỏ trên mẫu đồng hồ này khiến tôi rất thích thú. Bên cạnh đó, tôi cũng sở hữu một số loại đồng hồ bấm giờ và các chức năng độc đáo khác. Tôi cũng đã sở hữu một chiếc đồng hồ có kích cỡ lên tới 45mm và nhỏ ở mức 31mm. Tôi đều đã đeo thử chúng, tôi tìm hiểu về chúng và phát hiện ra rằng chúng không phù hợp với phong cách của cá nhân tôi. Tôi nghĩ tôi hiểu lí do mọi người yêu thích những dòng đồng hồ này, nhưng tôi không ngại tìm kiếm những gì phù hợp nhất với mình thay vì ép buộc bản thân phải yêu thích một thứ gì đó.

11. Quá tin tưởng vào các dự toán đấu giá

Nhà đấu giá làm việc cho những người bán, không phải cho người mua. Bạn hãy nhớ kĩ điều đó. Cho dù họ có trung thực đến đâu, dù nhà đấu giá có đáng ngưỡng mộ đến đâu, thì họ vẫn đều chỉ có một công việc duy nhất: Bán mọi lô sản phẩm với giá trị cao nhất có thể. Những người bán hàng giành chiến thắng, nhưng những nhà đấu giá cũng thắng, bởi họ sẽ nhận được phí bảo hiểm cao hơn và lôi kéo những người bán hàng tiềm năng khác chọn họ khi ba hoặc bốn gia đình có thể cạnh tranh cho cùng một chiếc đồng hồ.

Họ có rất nhiều đòn bẩy để đạt được điều này, trong đó có khách hàng tư nhân, có các mối quan hệ công chúng, và tất nhiên, có danh mục sản phẩm. Ngoài việc gán sự cường điệu đó lên một chiếc đồng hồ, bản thân dự toán đấu giá có thể giúp thu hút ánh mắt về một lô sản phẩm nhất định. Một dự toán thấp sẽ kích hoạt sự thay đổi trong tất cả bộ não của chúng ta, khiến ta nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có thể đạt được một thỏa thuận nào đó. (Xem mục hai ở trên). Thông thường, trừ khi đồng hồ được đánh dấu là "không dự trữ", dự toán thấp là mức tối thiểu mà một chiếc đồng hồ có thể được bán. Nếu mức giá trở nên thấp hơn nữa, sản phẩm đó sẽ trở lại với người gửi hàng.

Bằng cách đặt một dự toán thấp hoặc một khoảng giá chặt chẽ lên một chiếc đồng hồ, một nhà đấu giá có thể tạo ra một loạt những người trả giá ca. Điều này có thể tạo ra một cuộc đấu giá điên cuồng, kích thích sự thèm muốn và tăng độ kịch tính cho buổi đấu giá. Điều này cũng có thể dẫn đến mức giá cuối cùng cao hơn thực tế, khiến tất cả mọi người ngoại trừ người mua cảm thấy phấn khích. Điểm đáng chú ý ở đây là cho dù các mức đấu giá chỉ là những con số đơn giản, chúng khuyến khích bạn đặt giá theo cách bạn không thường làm và gây ảnh hưởng đến khả năng của bạn trong việc đánh giá giá trị của một chiếc đồng hồ. Các mức đấu giá này chỉ đơn giản là một cách marketing cho sản phẩm mà thôi.

Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới cùng với chiếc đồng hồ này và những kỷ niệm đã có với nó là lý do tại sao tôi thích đeo nó nhiều đến như vậy.

12. Bỏ quên việc tận hưởng những chiếc đồng hồ mà bạn đang sở hữu.

Đây là điều quan trọng nhất mà tôi đã học được trong quá trình sưu tập đồng hồ. Hãy cố gắng thưởng thức những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập của bạn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó khó hơn những gì bạn nghĩ đấy.

Rất nhiều nhà sưu tập đồng hồ chỉ quan tâm đến việc họ sẽ sở hữu chiếc đồng hồ nào tiếp theo. Đó là cuộc săn tìm mẫu đồng hồ tiếp theo để đưa vào bộ sưu tập, là việc sàng lọc vô số những chiếc đồng hồ khác nhau để khám phá một điều gì đó đặc biệt và mới mẻ, đồng thời cũng là mục tiêu làm dày lên bộ sưu tập đồng hồ thay vì những chiếc đồng hồ riêng lẻ. Điều đó thật tuyệt và có thể đem lại rất nhiều niềm vui cho bạn, nhưng cũng sẽ có rất nhiều chiếc đồng hồ có thể gắn liền với bạn, trải qua nhiều kỉ niệm cũng như những sự kiện đáng nhớ nhất trong cuộc đời bạn.

Mỗi khi tôi bắt đầu cảm thấy "ngứa ngáy" và muốn mua một thứ gì đó mới mẻ, tôi luôn cố gắng xem lại bộ sưu tập đồng hồ của mình, thử đeo lại trên tay một mẫu đồng hồ đã cũ để nhớ lại những cảm xúc đặc biệt khi đeo nó trên cổ tay. Hãy tận hưởng những chiếc đồng hồ bạn có, nhớ lại rằng bạn đã vất vả thế nào để sở hữu chúng, rằng tại sao bạn đã thấy rất thú vị ngay khi bạn nhìn thấy chúng lần đầu tiên và tất cả những kỷ niệm bạn đã trải qua với những chiếc đồng hồ đó. Hãy nhớ rằng bộ sưu tập của bạn dù lớn hay nhỏ, dù bạn có mua gì mới gần đây hay không, những chiếc đồng hồ tưởng chừng đã cũ vẫn sẽ đem lại những cảm xúc mới mẻ cho bạn khi đeo chúng trên cổ tay.

Sản phẩm liên quan
loading