Giỏ hàng
Sale Extra từ MILUXE Shop Now

THE JOURNAL WATCHES

“Travel Time” - đồng hồ của thời đại dịch chuyển.

Thời đại dịch chuyển ngày nay khiến mọi thứ đều phải thay đổi, và ngay cả một thú chơi cổ điển của cánh đàn ông, đồng hồ cơ khí cũng không phải là ngoại lệ. Travel Time là một trào lưu đồng hồ cơ khí mới trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Đây là chức năng đặc biệt hữu ích, giúp người đeo đồng hồ có thể dễ dàng xem giờ ở một hay nhiều múi giờ khác nhau - điều đặc biệt hữu ích đối với những người thường xuyên đi công tác xa nhà hay đi du lịch.

Vậy thế nào là một chiếc đồng hồ Travel Time? Cơ chế hoạt động của chúng ra sao?

Đồng hồ Travel Time có 2 tính năng cơ bản: đầu tiên là hiển thị thời gian tại nhiều múi giờ khác nhau, thứ hai là giúp người đeo nhận biết thời gian ngày và đêm thông qua cơ chế Day/Night.

Trong quá khứ, đồng hồ Travel Time được chia ra làm 3 loại riêng biệt: dual time, GMT và world time.

1. Dual Time:

Đồng hồ Dual time về cơ bản hiển thị thời gian ở hai địa điểm khác nhau trong cùng một lúc. Thông thường, bạn sẽ thấy một mặt số phụ hiển thị thời gian riêng biệt (bao gồm kim giờ và kim phút) trên thang đo 12 giờ.

Mặt số tính năng Dual time của chiếc Rolex Cellini Dual Time

2. GMT:

Là chức năng có viền thời gian (GMT bezel) hoặc vạch số GMT 24 giờ trên mặt đồng hồ nên có thể xem được thời gian ở nhiều thành phố trong cùng 1 lúc bằng cách xoay bezel GMT, với điều kiện người đeo phải nhớ chính xác độ chênh lệch múi giờ.

sp_br-03-93-gmt

Chiếc Bell & Ross BR 03-93 GMT với kim GMT màu đỏ và viền bezel GMT quanh mặt số.

sp_erwin-globetrotter

Chiếc Habring2 Erwin Globetrotter với vạch số GMT hiển thị trực tiếp trên mặt số cùng kim GMT màu đỏ.

3. World Time:

Là chức năng xem được thời gian tại nhiều thành phố khác nhau giống như GMT nhờ vòng bezel GMT, nhưng vòng bezel của đồng hồ World Time có ghi tên cụ thể các thành phố lớn trên thế giới, giúp người đeo không cần phải nhớ độ chênh lệch múi giờ cũng như làm tăng tính thẩm mỹ cho đồng hồ.

Vòng bezel GMT của tính năng World Time với tên các thành phố lớn trên thế giới của chiếc Patek Philippe World Time Complicated Watch.

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp chế tác đồng hồ cũng như nhu cầu ngày càng cao của người dùng, những chiếc đồng hồ Travel Time giờ đây không chỉ mang một trong 3 loại tính năng trên mà còn có thể kết hợp hai hay thậm chí cả 3 tính năng Dual Time, GMT và World Time lại với nhau. Từ đó tạo nên những chiếc đồng hồ Travel time cực kì độc đáo, làm tăng tính tiện dụng của chúng lên gấp bội.

Điểm mặt một số đồng hồ Travel Time độc đáo:

A. Lange & Sohne Lange 1 Time Zone - đồng hồ 5 mặt số 9 kim

Lange 1 Time Zone là một chiếc đồng hồ có vẻ ngoài tương đối phức tạp khi có đến 5 mặt số bao gồm mặt số múi giờ gốc (2 kim), mặt số múi giờ thứ hai (2 kim), hai cơ chế Day/Night (2 kim) và mặt số Running Seconds (1 kim). Cùng với kim dự trữ năng lượng và kim chỉ địa danh của múi giờ thứ hai, chiếc A. Lange & Sohne Lange 1 Time Zone đã có tổng cộng 9 kim, trên cùng một mặt số đồng hồ!

Mặt số múi giờ thứ nhất được đặt tại vị trí 9 giờ và luôn cố định. Múi giờ thứ hai xuất hiện tại mặt số nhỏ hơn ở hướng 4 giờ.

Vòng bezel trên mặt số có ghi tên các thành phố lớn trên thế giới có thể khiến nhiều người lầm tưởng sang tính năng World Time. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là đồng hồ sẽ hiển thị tất cả múi giờ trong cùng một lúc mà sẽ chỉ hiển thị hai múi giờ như tính năng Dual Time.

Thay đổi múi giờ bằng cách nhấn nút bấm ở vị trí 8 giờ

Mặt số của múi giờ thứ hai ở vị trí 4 giờ có thể điều chỉnh thông qua vòng bezel GMT và nút bấm ở vị trí 8 giờ. Khi bấm nút, vòng bezel sẽ chuyển động sao cho kim Local Timezone chỉ đến đúng tên thành phố bạn cần, ngay lập tức thời gian của thành phố đó sẽ tự động hiển thị trên mặt số của múi giờ thứ hai, như video dưới đây:

A. Lange & Sohne Lange 1 Time Zone Luminous có giá 46.900 €, tương đương khoảng 1.230.000.000 VND (giá bán lẻ tại Đức đã bao gồm VAT).

Laurent Ferrier Galet Traveller - thiết kế tối giản, hiệu năng tối đa.

Là thương hiệu được sáng lập bởi kĩ sư trưởng của Patek Philippe, Laurent Ferrier gây ấn tượng mạnh tại sự kiện Basel World 2013 với chiếc đồng hồ travel time có tính năng dual time: Laurent Ferrier Galet Traveller.

Khác với chiếc A. Lange & Sohne Lange 1 Time Zone, chiếc Galet Traveller có một cửa sổ hiển thị nhỏ ở vị trí 9 giờ. Cửa sổ này cho biết thời gian tại múi giờ thứ nhất và thời gian hiển thị qua kim giờ và phút trên mặt số chính chính là Dual Time - thời gian của múi giờ thứ hai trên đồng hồ. Cách sắp xếp này giúp người đeo chỉ cần liếc mắt khi xem giờ, thuận tiện để theo dõi múi giờ thứ hai.

Người đeo có thể sử dụng hai nút bấm travel time ở vị trí 8 giờ và 10 giờ bên thân đồng hồ để điều chỉnh múi giờ thứ hai.

Giá cho một chiếc Laurent Ferrier Galet Traveller là 56.000 CHF cho phiên bản vàng hồng và 58.000 CHF cho phiên bản vàng trắng (tương đương khoảng từ 1.3 tỷ VNĐ đến 1.4 tỷ VNĐ).

Breguet Classique 5717 Hora Mundi - đồng hồ Travel Time “ẩn mình”.

Trong số các bộ sưu tập của Breguet, Classiques chính bộ sưu tập mang đậm những giá trị truyền thống và niềm tự hào của nghệ thuật chế tác đồng hồ. Chiếc đồng hồ Breguet Classique 5717 Hora Mundi được giới thiệu tại Baselworld 2011 đã thể hiện hoàn hảo tinh thần của bộ sưu tập danh tiếng này.

Mặt số đồng hồ được làm từ vàng nguyên khối, với bản đồ các châu lục nằm ở chính giữa; xung quanh là viền số giờ được hoàn thiện tỉ mỉ, cùng với hai chữ kí Breguet được khắc tinh tế ở vị trí 12 giờ. Với chức năng Dual Time ghi nhớ, chiếc Breguet Classique 5717 Hora Mundi có thể ghi nhớ thời gian ở hai địa điểm khác nhau, nhưng chỉ có một múi giờ được hiển thị tại mặt số chính. Ngoài ra, thay vì hiển thị qua hai mặt số như những chiếc đồng hồ Dual Time khác, tính năng Dual Time của chiếc Breguet Classique 5717 Hora Mundi lại được giấu đi. Do đó, người đeo chỉ cần thực hiện thao tác nhấn nút ở vị trí 8 giờ là có thể xem được thời gian tại múi giờ thứ hai, tương tự như khi sử dụng tính năng World Time

Ví dụ, giả sử bạn đang ở London và chuẩn bị bay tới Melbourne. Chiếc đồng hồ đang hiển thị London là tên thành phố và chỉ 11 giờ chiều. Khi đến nơi, bạn chỉnh múi giờ thứ hai của Melbourne bằng việc xoay núm vặn ở hướng 8 giờ sao cho Melbourne hiện ra tại ô có tên thành phố ở vị trí 6 giờ, và ấn nút bấm ở hướng 8 giờ. Khi đó mặt số chính sẽ tự động chuyển sang giờ Melbourne. Ấn nút tiếp lần nữa, thời gian lại tự động trở về giờ London v.v.

Mặt khác, việc thực hiện các thao tác thay đổi múi giờ dựa theo tên của các thành phố cũng tương đồng với tính năng World Time, giúp người đeo có thể xem giờ của nhiều thành phố khác nhau trong cùng một thời điểm.

 

Chú thích:

(I) - núm vặn để lên dây, thiết lập thời gian và thay đổi ngày

(II) - nút bấm để thay đổi múi giờ và núm xoay tên thành phố

A - tên thành phố được chọn

B - số chỉ Date

C - cơ chế Day/Night

Chiếc Breguet Hora Mundi 5717 có giá $101,300, tương đương khoảng 2,360,000,000 VND.

MB&F Legacy Machines No.1 - hai cỗ máy trên một mặt số

Chiếc đồng hồ MB&F Legacy Machines No.1 có chức năng Dual Time với 2 mặt số riêng biệt. Núm vặn bên trái hướng 8 giờ để chỉnh múi giờ cho mặt số bên trái; núm vặn bên phải hướng 4 giờ để chỉnh múi giờ cho mặt số bên phải.

Chiếc MB&F Legacy Machines No.1 có giá $92,000, tương đương 2,100,000,000 VND.

Armin Strom Dual Time Resonance Sapphire - “điên rồ” hơn cả tourbillon.

Được giới thiệu lần đầu vào năm 2016, Armin Strom Dual Time Resonance Sapphire là chiếc đồng hồ hoạt động bằng cơ chế cộng hưởng và được trang bị chức năng Dual Time.

Hai bộ máy cộng hưởng riêng biệt có hình dáng như hai chiếc kẹp của chiếc Armin Strom Dual Time Resonance.

Điểm nổi bật nhất của chiếc Armin Strom Dual Time Resonance nằm ở hai bộ máy cộng hưởng tại vị trí 12 giờ trên mặt số chính. Các bộ dao động của hai bộ máy này được kết nối thông qua một lò xo ly hợp để hoạt động cùng lúc với nhau, tạo ra hiệu ứng cộng hưởng độc đáo.

Mặt trên và dưới của bộ máy chính

Mỗi bộ máy đều có một hộp cót, bộ truyền bánh răng và bộ điều chỉnh riêng biệt để hiển thị múi giờ một cách độc lập. Người đeo có thể điều chỉnh múi giờ của hai mặt số thông qua hai núm vặn ở hướng 10 giờ và 2 giờ. Mỗi mặt số Dual Time đều có một cơ chế Day/Night nằm ở vị trí 6 giờ, cùng với một bộ hiển thị dự trữ năng lượng.

Giá của một chiếc đồng hồ Armin Strom Dual Time Resonance là 280,000 franc. Thuỵ Sĩ, tương đương khoảng 6,400,000,000 VND.

H. Moser & Cie. Venturer Tourbillon Dual Time - kim giờ bí mật

Thoạt nhìn, chiếc Venturer Tourbillon Dual Time trông khá đơn giản, nhưng cũng giống như hầu hết các tuyệt tác khác của H. Moser & Cie, ẩn đằng sau sự tối giản đó lại là sự phức tạp, độc đáo của bộ máy và những chức năng của chúng.

Điểm mới nhất ở chiếc đồng hồ này chính là bộ modular tourbillon được lắp ráp độc lập trước khi được đưa vào bên trong bộ máy in-house HMC 802, cùng với chức năng Dual Time. Modular tourbillon là loại tourbillon có thể dễ dàng tháo ra khỏi bộ máy để sửa chữa nếu cần. Tính năng Dual Time được hiển thị thông qua một kim giờ thứ hai màu đỏ ngay trên mặt số chính. Đặc biệt, kim Dual Time này cũng có thể ẩn xuống kim giờ chính nếu như ta không muốn theo dõi múi giờ thứ hai.

Hình ảnh khi kim Dual Time ẩn xuống kim giờ chính.

Mặt dưới của chiếc H. Moser & Cie Venturer Tourbillon Dual Time

Chiếc đồng hồ H. Moser & Cie Venturer Tourbillon Dual Time có giá $98,000, tương đương khoảng 2,230,000,000 VND.

Speake-Marin One&Two Openworked Dual Time - kiến trúc mặt số 3D

Được ra mắt tại SIHH 2019, chiếc đồng hồ Speake-Marin One&Two Openworked Dual Time là một tuyệt tác với kiến trúc mặt số 3D độc đáo cùng chức năng Dual Time và Retrograde Date.

sp_one-two-openworked-dual-time-rg-limited-edition-20-pieces

Mặt số đồng hồ được chế tác openwork nhằm làm nổi bật các chi tiết phức tạp bên trong bộ máy. Đặc biệt, kiến trúc mặt số 3D được tạo nên bởi một hình tam giác giữa 3 bộ phận chính: mặt số Dual Time, cơ chế small second và hộp cót.

sp_one-two-openworked-dual-time-rg-limited-edition-20-pieces

sp_one-two-openworked-dual-time-rg-limited-edition-20-pieces

Tính năng Dual Time hiển thị thời gian ở múi giờ chính với thang 24 giờ, nằm ở hướng 9 giờ trên mặt số. Đặc biệt, cơ chế Day/Night được thể hiện ngay trên mặt số Dual Time thông qua hai màu đỏ và đen trên viền của mặt số, giúp người đeo xác định được đang là ngày hay đêm trong nháy mắt. Chức năng lùi ngày Retrograde Date hoạt động thông qua một bộ hiển thị chạy quanh cơ chế small second với thang 31 ngày.

Giá của một chiếc Speake-Marin One&Two Openworked Dual Time 38mm là 37,400 franc Thuỵ Sĩ đối với phiên bản vàng hồng, tương đương 1,070,000,000 VND.

Patek Philippe Nautilus Travel Time Chronograph 5990/1A

Bộ sưu tập Nautilus của Patek Philippe đã từng làm mưa làm gió trên khắp thế giới, với những phiên bản độc đáo được bán với giá rất cao. Trong đó, chiếc đồng hồ Patek Philippe Nautilus Travel Time chính là mẫu đồng hồ Travel Time duy nhất của bộ sưu tập. Được tích hợp thêm tính năng bấm giờ Chronograph, chiếc đồng hồ đã trở thành một kiệt tác thời gian thực thụ với những cơ chế máy phức tạp, lý thú.

Người đeo có thể theo dõi hai múi giờ khác nhau thông qua 2 kim giờ. Trong hình vẽ bên dưới, “Local Time” là kim chỉ múi giờ thứ hai, “Home Time” là kim chỉ thời gian ở múi giờ thứ nhất. Ngoài ra, tại hướng 9 giờ và hướng 3 giờ trên mặt số đều lần lượt xuất hiện cơ chế Day/Night của mỗi múi giờ, với màu trắng cho ban ngày, màu xanh cho ban đêm.

• Date: ngày

• Local Time: kim chỉ múi giờ thứ hai

• Pusher for correcting local time: nút bấm điều chỉnh múi giờ thứ hai

• Day/Night indicator for local time: cơ chế Ngày/Đêm tại múi giờ thứ hai

• Home time: kim chỉ múi giờ gốc

• 60-minute counter: bộ đếm 60 phút

• Date correction: nút bấm chỉnh ngày

• Minute hand: kim phút

• Chronograph start/stop button: nút bấm bấm giờ

• Chronograph reset and flyback button: nút bấm reset bấm giờ

• Second, with chronograph hand: kim giây

• Day/Night indicator for home time: cơ chế Ngày/Đêm tại múi giờ gốc

Tính năng Dual Time hoạt động khá giống với chiếc H. Moser & Cie Venturer Tourbillon Dual Time: kim Home Time sẽ ẩn xuống kim Local Time nếu như đang sử dụng múi giờ thứ hai. Người đeo có thể điều chỉnh múi giờ thông qua hai nút bấm ở bên trái vỏ máy - hình dáng đặc trưng của vỏ máy Nautilus. Cơ chế bấm giờ chronograph nằm ở vị trí 6 giờ trên mặt số, có khả năng bấm giờ kéo dài 60 phút.

Chiếc Patek Philippe Nautilus Travel Time Chronograph 5990/1A có giá $53,400, tương đương khoảng 1,215,000,000 VND.

De Bethune DB25 World Traveller - nghệ thuật chế tác đồng hồ thế kỉ 21

Tại SIHH 2016, De Bethune đã cho ra mắt chiếc đồng hồ Travel Time đầu tiên của hãng, chiếc De Bethune DB25 World Traveller với sự kết hợp thú vị giữa hai chức năng World Time và Dual Time.

Mặt số của chiếc De Bethune DB25 World Traveller là sự kết hợp hoàn hảo của 4 vòng tròn đồng tâm. Hình tròn trung tâm tại chính giữa mặt số là cơ chế World Time, hiển thị tên của 14 thành phố lớn trên thế giới, có thể xác định thông qua một vòng tròn nhỏ thang 24 giờ bao quanh chính nó. Trên vòng tròn này, một quả cầu nhỏ có màu xanh lam nhạt và vàng hồng được sử dụng để hiển thị múi giờ thứ hai, tương ứng với tính năng Dual Time. Quả cầu này cũng có thể hoạt động như một cơ chế Day/Night, với màu vàng hồng là ban ngày, màu lam nhạt là ban đêm (hình dưới).

Múi giờ địa phương được hiển thị trên kim giờ chính, với vòng tròn ngoài cùng là số Ngày.

Cơ chế World Time có thể điều chỉnh thông qua một nút bấm ở vị trí 8 giờ, cùng một núm vặn để thay đổi múi giờ tuỳ ý.

Giá của một chiếc De Bethune DB25 World Traveller là 150,000 franc Thuỵ Sĩ, tương đương khoảng 3,700,000,000 VND.

Sản phẩm liên quan
loading