Nguồn: GQ Magazine
Gia đình Stark: Frankie Belle, Richard, Jesse Jo, và Laurie Lynn
Trao đổi về trang sức ngọc trai, lòng hiếu khách, và kế hoạch kế thừa di sản trong một bữa tối điển hình của gia đình nhà Stark.
Tối thứ Năm, một đám đông trong trang phục da bắt đầu xuất hiện tại cửa hàng flagship của Chrome Hearts ở West Village. “Chỉ là một nhóm nhỏ thôi,” Laurie Lynn Stark nói, bà là đồng sở hữu thương hiệu xa xỉ Mỹ đầy bí ẩn này cùng chồng mình, Richard Stark, và ba người con. “Gia đình, những người bạn thân thiết, các biên tập viên, ngôi sao điện ảnh, bạn biết đấy, sao nhạc rock—những người đã gắn bó lâu dài.”
Chrome Hearts là một trong những thương hiệu thú vị nhất trong hệ sinh thái thời trang xa xỉ, và đó là lý do tôi đã viết về thương hiệu này nhiều nhất có thể. Mặc dù vậy, vẫn không phải là nhiều. Theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, dòng trang sức và đồ da “hard-core” được sản xuất tại Hollywood không chạy theo sự cường điệu. Có lẽ bạn chưa từng nghe nhiều về bữa tối được tổ chức để kỷ niệm dòng trang sức mới hợp tác với các chuyên gia ngọc trai Nhật Bản Mikimoto. Nhà Stark không tìm kiếm sự chú ý, và sự kiện này thậm chí không xuất hiện trên trang Instagram của thương hiệu, vốn giống một bảng moodboard về những tác phẩm thủ công đậm chất thập tự giá. Mục tiêu, như Laurie Lynn Stark đầy quyến rũ giải thích, không phải là để gây ồn ào. “Tôi không thích tổ chức tiệc chỉ vì cần sự quảng bá,” bà chia sẻ với tôi. “Chúng tôi tổ chức tiệc đơn giản khi chúng tôi thực sự muốn.”
Chrome Hearts giống như một chiếc hộp đen được chạm khắc tinh xảo, và điều đó là chủ ý. Ngoài một tạp chí phát hành tại Nhật Bản — với sự góp mặt của những người sưu tầm Chrome Hearts nổi tiếng như Iggy Pop, Cindy Crawford, Pamela Anderson, cố nhà thiết kế Karl Lagerfeld và Cher, cùng nhiều người khác — thương hiệu này không hề quảng cáo. Nếu bạn muốn mua sản phẩm hoặc thậm chí chỉ biết được sản phẩm nào đang có sẵn, bạn phải lùng sục tại hơn 30 cửa hàng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, điều bạn có thể chắc chắn là, dù các xu hướng có lên xuống, Chrome Hearts vẫn luôn trung thành với phong cách baroque pha chất biker của mình. Phần lớn các thiết kế vẫn giữ nguyên phong cách như khi các món trang sức bạc của họ bắt đầu được các rocker đón nhận vào đầu những năm 1990.
Tuy nhiên, sự cuồng nhiệt dành cho Chrome Hearts dường như luôn tìm đến thương hiệu này. Khi nhạc rock dần phai nhạt, các ngôi sao nhạc pop lại đón nhận Chrome Hearts; tiếp đó, cộng đồng hip-hop biến thương hiệu này thành biểu tượng tối thượng của sự phô trương. Sau đó là các ngôi sao K-pop và vận động viên thể thao. Bất kể làn sóng văn hóa nào, bạn đều sẽ thấy sự hiện diện của Chrome Hearts. Và vào tối thứ Năm, dựa trên số lượng ít ỏi các sản phẩm còn lại trong các tủ trưng bày kính, cơn sốt tiêu thụ cuồng nhiệt dành cho thương hiệu này dường như vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Mặc dù trên danh nghĩa, bữa tối không được tổ chức để tạo tiếng vang, nhưng gia đình nhà Stark đã hiếm hoi cùng ngồi lại bên lề sự kiện. Những ngày này, gia đình điều hành thương hiệu từ trụ sở ở Malibu không thường xuyên có mặt đầy đủ tại một nơi. Tại tầng trệt ốp gỗ của cửa hàng boutique rộng lớn, gần một mô hình khủng long Brontosaurus làm từ da gây ấn tượng, nhà sáng lập Chrome Hearts, Richard Stark, tạo dáng chụp hình cùng Laurie Lynn, hai cô con gái Jesse Jo và Frankie Belle, cũng như người bạn lâu năm và khách hàng thân thiết Marina Abramović. Thành viên duy nhất vắng mặt là Kristian, anh trai song sinh của Frankie, vì đang tổ chức bữa tiệc riêng ở St. Barts vào tối hôm đó, nơi anh đã khai trương một cửa hàng Chrome Hearts của riêng mình khi mới 17 tuổi.
Đi lên cầu thang gỗ mun, dưới ánh sáng ma mị của chiếc đèn chùm pha lê đen do Baccarat chế tác, Yasuhiko Hashimoto, Giám đốc Điều hành của Mikimoto, đang thưởng thức món nhím biển do đầu bếp Jean-Georges Vongerichten chuẩn bị. Quan sát xung quanh, tôi ấn tượng bởi việc nhiều vị khách ăn mặc như thể họ đang tham dự đêm trao giải Oscars — và đó là trước khi tôi nhìn thấy Michelle Yeoh. Cô xuất hiện trong chiếc váy đen lộng lẫy, tô điểm bởi lớp ngọc trai xếp thành từng tầng. Ngoại trừ trang phục nổi bật, sự hiện diện của cô gần như giản dị nhất có thể đối với một ngôi sao từng đoạt giải Oscar tại một bữa tiệc thời trang. Cả sự kiện chỉ có hai nhiếp ảnh gia (vốn là những người bạn trẻ trung của các con nhà Stark), và hoàn toàn không có bóng dáng của một influencer nào.
Trên một chiếc bàn gần đó, các vị khách chăm chú ngắm nhìn những chuỗi ngọc trai hoàn hảo được đính kim cương, thuộc bộ sưu tập gồm 10 thiết kế hợp tác. Một người đàn ông tóc trắng cột đuôi ngựa, chống gậy, mặc chiếc áo trench coat mang phong cách của Van Helsing, được làm hoàn toàn từ những mảnh da dập nổi hình thánh giá đặc trưng của Chrome Hearts. Tôi được biết ông là khách hàng lớn nhất của thương hiệu này tại Toronto, ngoại trừ Drake. Hashimoto nhận xét: “Chrome Hearts là đối tác hoàn hảo cho sự hợp tác này vì họ mang đến một năng lượng nổi loạn, không hối lỗi, phá vỡ những giới hạn của sự xa xỉ truyền thống.”
“Chúng tôi đã làm việc cho sự hợp tác này trong suốt 5 năm,” Jesse Jo chia sẻ, cô chính là người mang ý tưởng tạo ra dòng trang sức ngọc trai đến với bố mẹ mình. Những lần hợp tác của Chrome Hearts không bao giờ diễn ra tùy hứng, và cũng không chỉ dừng lại ở một dự án đơn lẻ. Các đối tác của họ—bao gồm Baccarat, Rick Owens, Comme des Garçons và Wesco—thường gắn bó trong nhiều năm. Về mối quan hệ hợp tác mới với Mikimoto, Richard, với vẻ ngoài phong trần sau nhiều năm gắn bó với xe mô tô, tự hào nói: “Tôi nghĩ đây sẽ là một mối quan hệ lâu dài”. Hai vợ chồng Stark luôn khuyến khích các con tham gia trực tiếp vào “nhà máy” của Hollywood. Kristian, hiện 21 tuổi, đã thiết kế chiếc áo khoác da đầu tiên cùng bố từ khi còn học tiểu học. Trong khi đó, Frankie đã có dòng thời trang đồ bơi riêng và hiện đang học thiết kế túi xách tại trường thời trang.
Gần đây, các hậu duệ nhà Stark đang ngày càng đóng vai trò tích cực hơn trong việc kinh doanh gia đình. Mặc dù về lý thuyết, bố mẹ cô là người tổ chức sự kiện, nhưng bữa tiệc này thực sự thuộc về Jesse Jo. Mặc một chiếc áo corset ren, đeo vòng cổ choker ngọc trai và kim cương, cô vừa khiêu vũ cùng một nhóm bạn nhỏ, vừa khéo léo giao lưu với các vị khách trong phòng. Vài năm trước, Jesse Jo tạm rời xa công việc hàng ngày để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc ở London, và giờ đây, cô đang đảm nhận vai trò của mình tại quê nhà, đồng thời úp mở về các dự án âm nhạc mới. (Cô vừa phát hành một đĩa đơn mới vào dịp Halloween và tổ chức tiệc hóa trang Chrome Hearts để ăn mừng). “Tôi luôn đứng sau hậu trường, và giờ đây, tôi nghĩ rằng mình đã tìm thấy chỗ đứng, cảm thấy vững vàng hơn và đang dần nắm quyền kiểm soát những gì mình làm trong thương hiệu,” Jesse Jo chia sẻ. “Rất khó để chúng tôi tách khỏi công việc này. Nó là cốt lõi, là máu thịt của chúng tôi, vì vậy chúng tôi thực sự muốn định hình và áp dụng những gì mình đã học được vào đây.”
Bố mẹ của Jesse Jo dường như đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào điều này. “Người ta thường nói thế hệ thứ ba luôn là thế hệ làm hỏng mọi thứ,” Laurie Lynn chia sẻ. Nhưng bằng cách đào tạo thế hệ thứ hai một cách bài bản, bà nói thêm: “Tôi đang cố gắng phá vỡ định kiến đó”. Richard cũng xen vào: “Tôi rất lạc quan về tương lai của Chrome Hearts. Ngoài việc yêu thương gia đình mình—điều đó là hiển nhiên—tôi còn thích làm việc cùng họ. Và đó là một điểm cộng, vì không phải lúc nào cũng như vậy đâu.”
Trong giờ cocktail, Laurie Lynn đã bất ngờ sắp xếp một màn trình diễn đặc biệt của Harlem Gospel Choir. Mặc dù phong cách của Chrome Hearts thường mang nhiều màu sắc “Sympathy for The Devil” hơn là “Amazing Grace,” nhưng đây vẫn là một điểm nhấn khá phù hợp, xét đến số lượng lớn các biểu tượng tôn giáo được sử dụng trong không gian sự kiện. Từ bàn tiệc, những chiếc ghế bọc da trắng với nút bọc cầu kỳ, ly rượu và ly nước pha lê Baccarat, nến, giá đựng khăn ăn, đến cả chiếc rổ bóng rổ được lắp đặt sau lưng các ca sĩ—tất cả, thậm chí cả cây thông tắc bồn tay cầm gỗ mun trong nhà vệ sinh, đều mang dấu ấn thương hiệu. Richard đảm bảo với tôi rằng sự đắm chìm trong thế giới thủ công này không hề dễ dàng có được. “Tất cả những gì bạn thấy đều được làm tại Hollywood,” ông nói. “Không phải là sản xuất nhanh. Đây là đồ thủ công, được làm bằng tay hoàn toàn.”
Trong suốt buổi tối, tôi dần hiểu được hướng đi mà quá trình bài bản này đang hướng đến. Khi tôi viết về gia đình này vào năm 2022, Laurie Lynn từng đề cập rằng họ đang thực hiện một dự án nào đó liên quan đến lĩnh vực dịch vụ. Ngồi trong văn phòng của bà, gần khu bếp mở, chúng tôi có thể nhìn thấy Vongerichten—người được mệnh danh là bậc thầy ẩm thực hiện đại của Pháp—đang đẩy nhanh việc chuẩn bị các món khai vị. Đây dường như là một gợi ý về những gì sắp tới. “Họ đã tiến xa hơn rất nhiều,” Laurie Lynn nói về các kế hoạch này. “Chúng tôi sẽ triển khai toàn bộ một mô hình dịch vụ hoàn chỉnh.”
Ý tưởng, như tôi hiểu, là: nếu bất kỳ ai cũng có thể tham dự một bữa tiệc tối xa hoa, mang phong cách Gothic của gia đình Stark thì sao? Tất nhiên, không phải ai cũng được. Như Laurie Lynn giải thích: “Nó có thể là một quán bar, một nhà hàng, một quán cà phê, hoặc một khu nghỉ dưỡng, nhưng sẽ rất giới hạn.” Hãy tưởng tượng một Polo Bar, nhưng thay vì ngựa thì là Harley Davidson. “Chẳng có khái niệm thành viên ở đây,” Laurie Lynn nói, nhanh chóng bác bỏ ý kiến rằng dự án này giống một câu lạc bộ tư nhân. “Tôi không thích điều đó, bởi chúng tôi không cần thành viên. Vì nếu bạn biết, bạn biết. Chúng tôi biết ai là người của mình, và họ chẳng cần phải mua thẻ thành viên.”
Họ có lẽ chỉ cần mua thật nhiều sản phẩm của Chrome Hearts. Về phần ẩm thực, họ đã hợp tác với Vongerichten, người đã kết thúc bữa tiệc tối bằng một chuỗi ngọc trai ăn được, được gắn một mặt dây chuyền thánh giá làm từ sô cô la đen. Thiết kế này tinh xảo đến mức tôi không biết nên ăn, đeo hay bán lại trên Grailed—một sản phẩm từ sự hợp tác tự nhiên khác.
Tùy vào người nhà Stark mà bạn hỏi, ý tưởng đầu tiên có thể sẽ được triển khai tại Paris (theo Laurie) hoặc ngay gần cửa hàng trên phố Washington (theo Richard). Vì mọi thứ đều phải được sản xuất tại Hollywood, kể cả bản lề cửa, Richard không muốn đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho ngày khai trương. Có thể mất một năm rưỡi, hoặc hai năm. Theo phong cách điển hình của Chrome Hearts, họ làm những gì cảm thấy đúng thay vì tuân theo một kế hoạch khuôn mẫu. “Chúng tôi cứ từ từ hoàn thiện như bất cứ thứ gì khác, bạn hiểu không?” Richard nói. “Nó không phải là Chrome Hearts Hospitality,” ông nói thêm, vẽ một biển hiệu tưởng tượng trên không. “Nó chỉ là một điều nữa mà chúng tôi làm thôi.”
Yuta Jinguji, Yasuhiko Hashimoto, Laurie Lynn Stark, and Jean-Georges Vongerichten